.

Dừng việc nghiên cứu, đề xuất "đường bay vàng"

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông-vận tải và Bộ Quốc phòng về đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106o Đông (một số người gọi là "đường bay vàng")

Thủ tướng giao hai Bộ hoàn thiện hệ thống đường hàng không theo quy định hiện hành, bảo đảm kết hợp các lợi ích phát triển kinh tế-xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh.

"Đường bay bàng" là đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn, cho rằng nếu mở đường bay mới, thẳng theo kinh tuyến 106o Đông sẽ rút ngắn được 200km, tiết kiệm được về thời gian và có thể giảm được giá vé do tiết kiệm nhiên liệu bay.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông-vận tải: Đường hàng không mới có thể thiết lập theo hai phương án nhưng chỉ ngắn hơn 40 hoặc 60km so với đường bay hiện tại (dài 1.203km), nhưng phải đi xuyên qua lãnh thổ Việt Nam, Lào, Campuchia, có 4 hoặc 5 lần cắt biên giới 3 nước.

Đường hàng không này không kéo dài hay tiếp nối luồng không lưu nào, nhưng lại có quá nhiều điểm giao cắt biên giới, chuyển giao qua 11 cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, 15 nút giao cắt các đường hàng không khác, có nút giao cắt mà thời gian chuyển giao quá ngắn (từ 2 đến 3 phút bay) tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn, gây khó khăn cho việc chuyển giao kiểm soát của các cơ quan không lưu cũng như tăng cường độ làm việc đối với phi công.

Nếu bay theo đường bay mới như đề xuất, hãng hàng không sẽ phải mất thêm khoảng 800USD so với đường bay hiện tại (đang bay) do phải đóng tiền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho nước bạn và phải chịu các khoản phí, lệ phí đối với chuyến bay quốc tế.

Về khả năng mở đường hàng không thẳng Nội Bài- Tân Sơn Nhất dọc theo kinh tuyến 106o Đông ("đường bay vàng"), thay thế đường bay hiện tại, Bộ Giao thông-vận tải khẳng định việc mở đường hàng không đó không phù hợp về yêu cầu kỹ thuật, không có hiệu quả kinh tế và ảnh hưởng đến an toàn hàng không, an ninh-quốc phòng.

Dựa trên phân tích về kỹ thuật, kinh tế, an ninh, quốc phòng, Bộ Giao thông-vận tải nhận định: Đường bay hiện tại là đường bay tối ưu vì không chỉ phục vụ cho Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh mà còn phục vụ các chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với các thành phố khác.

Việc giữ đường hàng không nội địa quan trọng nhất nằm hoàn toàn trong vùng kiểm soát, điều hành của Việt Nam là cần thiết, do vậy Bộ Giao thông-vận tải đã kiến nghị Chính phủ cho dừng việc nghiên cứu, đề xuất mở đường bay mới.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.