.

Hạt dưa không nhãn mác bày bán tràn lan

.

(ĐNĐT) - Kết quả kiểm nghiệm ngày 4-12-2009 của Trung tâm kiểm nghiệm thành phố Đà Nẵng công bố trong mẫu hạt dưa đen của doanh nghiệp tư nhân thương mại Tấn Phát (quốc lộ 1A, thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) bày bán tại chợ Hàn có hóa chất Rhodamine B, có khả năng gây ung thư cho người sử dụng, khiến người dân hoang mang lo lắng

Mẫu xét nghiệm hạt dưa đen Tấn Phát dương tính với chất Rhodamine B.
Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn thành phố, hạt dưa không nhãn mác được tiểu thương bày bán khá nhiều. Hầu hết tiểu thương đều cho biết, đây là hạt dưa của Thiên Hương chứ không phải Tấn Phát. Tuy vậy, khó ai biết được những gói hạt dưa đang bày bán này có nguồn gốc đúng như lời tiểu thương giới thiệu hay không?

Thật, giả khó lường

Theo khảo sát của chúng tôi trong những ngày qua, tại các chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tiểu thương vẫn bày bán các loại hạt dưa đen nhưng không có nhãn mát của cơ sở sản xuất. Tại chợ Hàn, người dân vẫn mua các loại hạt dưa đen về sử dụng. Cầm gói hạt dưa đen vừa mua xong trên tay, chị Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (24 tuổi), trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, cho biết: Người bán hàng cho biết đây là hạt dưa Thiên Hương chứ không phải hạt dưa Tấn Phát, nên không sợ có chất gây ung thư.

Đến chợ Hòa Khánh, chúng tôi lân la các cửa hàng để hỏi, thì hầu hết các tiểu thương đều cho biết họ chỉ bán hạt dưa Thiên Hương chứ không bán hạt dưa Tấn Phát. Tuy nhiên, quan sát kỹ, các gói hạt dưa này chỉ bỏ trong bao nilon loại 0,5 kg và 1 kg chứ tuyệt nhiên không hề có nhãn mác để khách hàng phân biệt. Thắc mắc sao không thấy nhãn mác, thì được một tiểu thương ở đây giải thích, do hạt dưa mua trong bao lớn rồi về chia ra từng bao 0,5 kg, 1 kg nên không thể bỏ nhãn mác. Rồi chị ta trấn an: “Chúng tôi kinh doanh ở đây nhiều năm rồi nên luôn giữ uy tín với khách hàng. Đây chính là hạt dưa Thiên Hương”.

Vào thời điểm hiện nay, các mặt hàng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2010 đang được tiểu thương ở các chợ, các quầy tạp hóa dự trữ khá nhiều, trong đó, hạt dưa chiếm số lượng khá lớn. Sau khi nhận hàng, tiểu thương thường phân chia hạt dưa thành các gói nhỏ để bán cho khách hàng nên họ rất khó phân biệt đâu là hạt dưa có chất gây ung thư và đâu là hạt dưa không có chất gây ung thư? Vì vậy, việc giữ gìn sức khoẻ, phòng tránh bệnh tật chỉ còn phụ thuộc vào ý thức của khách hàng mà thôi.

Sau khi đọc thông tin trên báo chí biết được loại hạt dưa đen của công ty Tấn Phát đang bày bán ở thị trường Đà Nẵng có chất gây ung thư, chị Lê Thị Hồng Hạnh, trú tổ 18, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, tỏ ra lo lắng: Cách đây mấy hôm, tôi có mua 0,5 kg hạt dưa đựng trong bao nilon ở chợ Hàn về tổ chức sinh nhật cho con gái, không biết có phải hạt dưa của công ty nàu hay không nữa? Cùng tâm trạng với chị Hạnh, nhiều người dân khác đã lỡ sử dụng hạt dưa cũng tỏ ra lo lắng về sức khoẻ của mình.

Tiếp tục kiểm xét nghiệm các mẫu hạt dưa

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm thành phố Đà Nẵng khẳng định mẫu hạt dưa của công ty Tấn Phát bày bán tại chợ Hàn có chất Rhodamine B có thể gây ung thư, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng đã lập 3 tổ kiểm tra gồm 15 người đi kiểm tra tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố.

Hạt dưa không nhãn mác bày bán tràn lan tại các chợ (ảnh chụp tại chợ Hàn sáng ngày 11-12-2009).

Tuy nhiên, đến chiều ngày 10-12, lực lượng kiểm tra mới chỉ thu giữ được 13 kg hạt dưa đen nhãn hiệu Tấn Phát tại các quầy hàng tạp hóa ở Trung tâm thương nghiệp Đà Nẵng (chợ Cồn). Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết, trước đó, tại chợ Hàn, chợ Đống Đa, khi tổ kiểm tra đến thì không thấy mẫu hạt dưa Tấn Phát bày bán tại các quầy tạp hóa. Hầu hết các tiểu thương cho biết họ đã trả sản phẩm lại cho công ty Tấn Phát (!).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng cho biết: Từ nay đến tết Nguyên đán 2010, chúng tôi tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát tại các chợ và yêu cầu tiểu thương không được tiếp tục bày bán hạt dưa đen Tấn Phát cho khách hàng. Trường hợp phát hiện tiểu thương vẫn buôn bán thì họ chịu trách nhiệm. Mặc khác, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục lấy mẫu các loại hạt dưa khác đang bày bán trên thị trường để xét nghiệm có chất Rhodamine B hay không, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Ở một diễn biết khác, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đà Nẵng cũng đã có công văn đề nghị Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế Bình Thuận kiểm tra, xử lý đối với doanh nghiệp Tấn Phát.

Bài và ảnh: Ngọc Đoan-Việt Dũng

;
.
.
.
.
.