.

Khá lên nhờ trồng hoa cúc

.

Vợ chồng anh Nguyễn Trung ở thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) biết cách vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, nhất là đối với hoa cúc. Năm 2005, sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng hoa tại Trung tâm Đào tạo nghề Hòa Vang, anh bắt đầu trồng thử nghiệm 400 chậu cúc pha lê. Thực hiện theo đúng những kiến thức đã học, sau 4 tháng, anh bán được gần 5 triệu đồng, hiệu quả cao gấp chục lần so với trồng lúa. Vậy là, hai vợ chồng mạnh dạn dành hết toàn bộ diện tích 3 sào đất vườn đầu tư trồng hoa.

Vụ cúc Tết năm nay của anh Trung phát triển rất tốt.
TRONG ẢNH: Anh Trung đang tưới cúc.

Giống hoa anh đặt mua từ Đà Lạt, các vụ hoa thường thì trồng luống, riêng vụ Tết thì trồng trong chậu, vì trồng hoa trong chậu tuy công phu hơn, đầu tư lớn hơn nhưng giá bán cũng cao hơn nhiều. Mỗi chậu trồng từ 10-12 cây, mỗi cây chỉ để từ 3-4 nhánh cho trổ bông.  

Anh Trung đầu tư đóng giếng bơm tưới nước cho hoa hằng ngày. Nhiều hôm cúp điện, mới hai, ba giờ sáng, vợ chồng đã tưới nước cho hoa. Sau khi trồng phải chong điện về ban đêm suốt cả tháng trời nhằm làm cho cây hoa tăng độ cao. Anh Trung chú trọng các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh, cứ đều đặn phun thuốc trừ sâu hằng tuần.

Anh cho rằng, nghề trồng hoa phải chủ động diệt mầm bệnh khi còn chưa nhìn thấy, đừng để đến khi phát hiện sâu bệnh thì xử lý cách gì cũng muộn và cây hoa sẽ phát triển kém. Ngoài cúc ra, anh Trung còn trồng một số loài hoa khác như mai, thược dược, vạn thọ, đặc biệt anh đã trồng được cây hoa ly ly - một giống hoa cao cấp, đắt giá và rất dễ tiêu thụ. Vụ hoa Tết nào vợ chồng anh Trung cũng bán được hơn 100 triệu đồng, riêng Tết Kỷ Sửu, anh chị đạt doanh thu hơn 160 triệu. Nhờ trồng hoa, đời sống kinh tế vợ chồng anh Trung đã phất lên thấy rõ.

Nỗi trăn trở của vợ chồng anh Trung là địa điểm bán hoa. Chị Cửu, vợ anh Trung, bộc bạch: Công khó cả mấy tháng trời, bao nhiêu vốn liếng, mồ hôi dốc vào đó, nhưng khi có hoa bán thì thật là gian truân, cực nhọc. Chính vì vậy, vợ chồng anh Trung cũng như bao người trồng hoa trên địa bàn thành phố hằng khát khao mong ước có một khu bày bán hoa rộng rãi, ổn định.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.