.

Nâng cao năng suất, chất lượng nông sản

.

Măng tre, loại thực phẩm bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm rất cao.

Vụ đông xuân năm nay được  ngành Nông nghiệp và các địa phương xác định đây không chỉ là vụ sản xuất chính của năm mà còn là điều kiện để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Đa dạng cây trồng, vật nuôi

Nhằm khai thác triệt để tiềm năng của các khu vực, tạo nguồn nông sản phong phú cho thị trường, ngành nông nghiệp chủ trương phát triển đa dạng loại cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, sản xuất quy mô lớn. Bên cạnh cây lúa, các loại cây khác như bắp, rau đậu, mía, thuốc lá… cũng được triển khai theo quy mô chuyên canh.

Với vật nuôi, phát triển thêm một số loài như heo rừng, gà Ai Cập... Đối với thủy sản, không còn đơn thuần các loại cá rô phi, trắm, chép, mè, tôm sú như trước mà đã xuất hiện nhiều loài có giá trị kinh tế cao như cá ngựa, ba ba, cá lăng nha, bống tượng, tôm hùm, ốc hương...Nếu như dăm bảy năm trước, trang trại nuôi 15 nghìn con gà đẻ trứng, vài nghìn con heo đã là lớn, nay con số đó trở nên quá nhỏ nhoi. Diện tích các vùng chuyên canh lúa giống, rau an toàn… không ngừng mở rộng.

Huyện Hòa Vang là địa phương đi tiên phong trong đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi đã và đang gặt hái khá nhiều thành công. Ngành nông nghiệp và nông dân liên tục tìm tòi du nhập về nhiều loài cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Nhiều HTX đã chú trọng sản xuất lúa giống chất lượng cao. Vụ đông xuân năm nay, diện tích lúa giống tại đây mở rộng lên trên 200ha, tăng hơn vụ đông xuân trước 50ha. Các vùng rau chuyên canh từng bước đi vào sản xuất quy củ hơn. Kế hoạch xây dựng 52ha rau an toàn của Dự án rau an toàn và khí sinh học từ nguồn vốn ADB đang xúc tiến rất khẩn trương. Trong lĩnh vực chăn nuôi, năm 2009, Hòa Vang đã khống chế hiệu quả dịch bệnh trên gia súc gia cầm. Đến nay, trong số 184 trang trại có 60 trang trại đang nuôi nhiều loài vật có giá trị. Không ít trang trại có tổng đàn vật nuôi 30-40 nghìn con.

Mặc dù thiên tai gây thiệt hại không nhỏ, nhưng kinh tế rừng vẫn được nông dân vùng trung du, miền núi phát triển khá mạnh. Nông dân Hòa Vang không chỉ tự cung ứng được cây giống lâm nghiệp mà còn xuất bán hàng chục triệu cây cho địa phương khác. Đến nay, toàn huyện có gần 100 nghìn con heo, trong đó hàng nghìn con heo rừng, hàng trăm con nhím, thỏ, gần 1 triệu con gia cầm, trên 20 nghìn con trâu, bò.

Nâng cao chất lượng nông sản

Trong sản xuất và chăn nuôi, các tiêu chuẩn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được ngành nông nghiệp và nông dân đặt lên hàng đầu. Tại vùng rau Hồ Bún, xã Hòa Phong- nơi mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn rau các loại, nguồn nước tưới lấy từ nước ngầm tại chỗ, phân bón đúng tiêu chuẩn quy định và hạn chế thấp nhất sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tại đây, Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản đã lấy 8 mẫu rau đi xét nghiệm và đều đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm, nông dân Đà Nẵng sản xuất trên 1000 tấn lúa giống, không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất tại chỗ mà bán cho nhiều địa phương trên cả nước. HTX Hòa Tiến 1 đang xúc tiến việc đăng ký thương hiệu lúa giống của mình. 

Kiểm tra chất lượng trứng trước khi đưa ra thị trường.

.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nuôi theo quy trình an toàn sinh học được các trang trại và nông dân áp dụng triệt để. Trứng gia cầm trước khi đưa ra thị trường được kiểm tra chu đáo.  Vừa qua, cơ quan chức năng kiểm tra 130 mẫu nông sản, trong đó 79 mẫu cá nước ngọt, 19 mẫu thịt... đều bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, không phát hiện có dư lượng chất kháng sinh. Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản, cho biết: Bên cạnh việc hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, chi cục thường xuyên kiểm tra ngay trên ruộng, ở chuồng trại và nơi chế biến. Thời gian qua, đã có 38 cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp bị xử lý do không có giấy phép, kiểm tra tại 10 cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn ATVSTP cao.       
                  
Tuy vậy, bước vào vụ đông xuân này, nông dân đang bị thiệt hại khá lớn do mưa gây ngập úng. Để sản xuất không bị trì trệ, thành phố và ngành nông nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ về giống kịp thời cho nông dân.

Bài và ảnh: Xuân Trung

;
.
.
.
.
.