.

Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn về lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc

.

Ngày 2-12, Ngân hàng Nhà nước ra thông báo bác bỏ tin đồn hiện nay rằng NHNN sẽ tiếp tục điều chỉnh nâng mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Tin đồn thất thiệt gây tác động xấu tới thị trường chứng khoán (ảnh minh họa)
“NHNN không có chủ trương thay đổi mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong thời điểm hiện nay”, thông báo nêu rõ.

Theo thông báo ngày 25-11, NHNN đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên mức 8% /năm kể từ ngày 1-12, sau 11 tháng duy trì ở mức 7% /năm. Sau khi quyết định điều chỉnh lãi suất cơ bản của NHNN có hiệu lực, diễn biến lãi suất huy động VND đã có sự thay đổi. Hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động VND của các ngân hàng thương mại đang là 10,5%/năm.

Về tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lần điều chỉnh gần đây của NHNN là vào cuối tháng 2-2009, theo đó, từ 1-3-2009, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của các tổ chức tín dụng.

Các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, ngân hàng thương mại cổ phần đô thị, ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, công ty tài chính áp dụng mức dự trữ bắt buộc là 3% trên tổng số dư tiền gửi, thay vì 5% như trước đây.

Với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, mức dự trữ bắt buộc giảm từ 2% xuống 1%. Ngân hàng thương mại cổ phần Nông thôn, Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương, ngân hàng hợp tác giữ nguyên là 1% trên tổng số dư tiền gửi phải dự trữ bắt buộc.

Thời gian qua, thị trường tài chính – tiền tệ có nhiều diễn biến bất thường mà một trong những yếu tố tác động là do tin đồn thất thiệt, gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Các cơ quan chức năng đã phải nhiều lần lên tiếng bác bỏ các tin đồn thất thiệt.

Ngày 26-10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã bác bỏ tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán cho rằng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ công bố thông tin rất xấu về thị trường trong thời gian tới và kèm theo khuyến nghị nhà đầu tư nên xả hàng.

Ngày 12-11, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có Công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, các sở giao dịch chứng khoán, các công ty chứng khoán để phối hợp giám sát, ngăn ngừa tin đồn trên thị trường chứng khoán vì thời gian gần đây có nhiều thông tin đưa ra không chính xác, không có cơ sở về thị trường chứng khoán, trong đó có các thông tin chưa chính xác về chính sách của Nhà nước về tài chính, tiền tệ, gây tác động không tốt trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng tới tâm lý và lợi ích của nhà đầu tư.

Như đã đưa tin, trước các diễn biến của thị trường tài chính, tiền tệ vừa qua, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2009 diễn ra ngày 1-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý thị trường, quản lý chặt chẽ hơn nữa các biến động trên thị trường để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh…

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.