.

Những quy định mới về cấp phép kinh doanh vũ trường và karaoke

.

Sau 4 năm tạm ngưng cấp phép mới, kể từ ngày 1-1-2010, hai hoạt động kinh doanh có điều kiện là vũ trường và karaoke sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh trở lại.

Từ ngày 1-1-2010, các cơ sở kinh doanh có điều kiện sẽ thực hiện theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP.

Theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP, hai lĩnh vực nhạy cảm của kinh doanh văn hóa dịch vụ công cộng là vũ trường và karaoke được quy định khá rõ ràng và chặt chẽ về điều kiện cũng như thẩm quyền, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, trách nhiệm của chủ kinh doanh vũ trường, karaoke... Theo đó, các tỉnh, thành đã có quy hoạch về vũ trường và karaoke được tiếp tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh karaoke, vũ trường theo đúng quy hoạch.

Điều kiện quan trọng nhất để được kinh doanh vũ trường là phòng khiêu vũ phải có diện tích từ 80m2 trở lên. Đối với việc kinh doanh karaoke, phòng hát phải có diện tích từ 20m2 trở lên, cửa phòng phải là cửa kính không màu, không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt các thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Địa điểm kinh doanh vũ trường và karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, di tích lịch sử, cơ quan hành chính Nhà nước tối thiểu là 200m và không được phép hoạt động sau 12 giờ đêm, đến trước 8 giờ sáng; trừ vũ trường, karaoke trong các cơ sở lưu trú du lịch từ 4 sao trở lên hoặc hạng cao cấp thì được hoạt động sau 12 giờ đêm nhưng cũng không quá 2 giờ sáng. Việc kinh doanh karaoke có địa điểm đặt tại khu dân cư thì cần phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề.

Cũng theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP, có 8 lĩnh vực văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng cần phải được quản lý, cấp phép, gồm: Lưu hành, kinh doanh băng, đĩa ca nhạc, sân khấu; biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; triển lãm văn hóa, nghệ thuật; tổ chức lễ hội; viết, đặt biển hiệu; hoạt động vũ trường, hoạt động karaoke và hoạt động trò chơi điện tử và các hình thức vui chơi khác. Với hoạt động trò chơi điện tử, nghị định mới quy định kinh doanh loại hình này không được phép hoạt động sau 10 giờ đêm đến 8 giờ sáng. Như vậy, quy định mới đã siết chặt thời gian hoạt động đối với những lĩnh vực nhạy cảm, thu hút nhiều đối tượng tham gia, trong đó phổ biến là trẻ vị thành niên nhằm góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội.

Với lễ hội dân gian đã được tổ chức thường xuyên, liên tục, định kỳ; lễ hội du lịch; các lễ hội được tổ chức từ lần thứ 2 trở lên thì không cần phải xin giấy phép, nhưng trước khi tổ chức phải báo cáo bằng văn bản với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Tại thành phố Đà Nẵng, theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, từ ngày 1-1-2010, trên cơ sở Nghị định 103/2009/NĐ-CP và căn cứ vào Quyết định số 1829/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 7 tháng 3 năm 2007 về việc phê duyệt Quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến năm 2020 để triển khai thực hiện việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh trở lại.

Theo đó, tổng số điểm nhà hàng karaoke được phép hoạt động giai đoạn 2010- 2020 sẽ là 475 điểm, trong đó số nhà hàng karaoke được cấp giấy phép mới là 165 điểm. Về vũ trường, tổng số điểm vũ trường được phép hoạt động giai đoạn 2010 - 2020 là 20 điểm, trong đó, số vũ trường được cấp giấy phép mới là 10 điểm.

Đến nay, Phòng Văn hóa-Thông tin các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hoàn tất công tác quy hoạch nhà hàng karaoke, vũ trường và sẵn sàng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh theo đúng quy định tại Nghị định 103/2009/NĐ-CP.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.