.

OPEC quyết duy trì giá dầu từ 70-80 USD/thùng

.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ngày 22-12, đã phát đi một tín hiệu khá rõ là sẽ duy trì giá dầu thô trong năm 2010 ở mức 70-80 USD/thùng, nhằm hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Giao dịch dầu thô và khí gas tự nhiên tại sàn giao dịch tương lai ở thị trường chứng khoán New York (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Dầu mỏ Arập Xêút, ông Ali Naimi, cho rằng mức giá này là “hợp lý nhất” và ông muốn duy trì nó trong năm 2010.

Cùng chung quan điểm nói trên, Bộ trưởng Dầu mỏ Angola, đương kim Chủ tịch OPEC, ông Jose Botelho de Vasconcelos khẳng định: “Mức giá của năm 2010 sẽ giống như mức giá hiện nay”.

Trong phiên giao dịch ngày 22-12 tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2/2010 đứng ở mức 74,64 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng thời điểm giao dịch ở mức 73,50 USD/thùng.

Tại cuộc họp thường kỳ các bộ trưởng OPEC diễn ra tại thủ đô Luanda của Angola, tổ chức chiếm tới 40% sản lượng dầu thô thế giới này đã quyết định duy trì mức sản lượng hiện nay ít nhất cho đến tháng 3-2010.

Tuy nhiên, các bộ trưởng OPEC vẫn lo ngại giá dầu thô sẽ không duy trì được ở mức như mong muốn, do tiến trình hồi phục của các nền kinh tế phát triển có nguy cơ chậm hơn dự kiến. Vì vậy, OPEC kêu gọi các thành viên tôn trọng hơn nữa cam kết sản lượng sau khi có dấu hiệu lỏng lẻo trong những tháng gần đây.

Tổng sản lượng dầu mỏ tháng 11 vừa qua của OPEC là 26,6 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong năm nay và cao hơn gần 2 triệu thùng/ngày so với mức hạn ngạch quy định của tổ chức này.

Các chuyên gia cho rằng, mức giá mà OPEC khuyến nghị chỉ mang tính tạm thời, nhằm hỗ trợ đà phục hồi của kinh tế thế giới, hơn là một sự chuyển dịch lâu dài về giá dầu. Bởi một khi kinh tế thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn, chắc chắn mức giá hiện nay sẽ bị phá vỡ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,1% năm 2010, sau khi giảm 1,1% trong năm nay.

OPEC cũng dự báo nhu cầu dầu thô thế giới sẽ tăng khoảng 800.000 thùng/ngày vào năm sau. Năm 2008, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu giảm 1,39 triệu thùng/ngày, tương đương 1,6%, xuống còn 84,31 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, mục tiêu sâu xa của quyết định của OPEC giữ giá dầu ở mức 70-80 USD/thùng không phải chỉ để hỗ trợ kinh tế phục hồi, mà còn nhằm giữ chân người tiêu dùng.

Các tham luận tại cuộc họp của OPEC cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế suy thoái cộng với giá năng lượng cao buộc người tiêu dùng ở các nền kinh tế phát triển phải thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng tiết kiệm hơn.

Ngày 22-12, Chủ tịch Công ty Dầu mỏ Kuwait (KOC) Sami al-Rasheed cho biết, trong nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt sản lượng dầu mỏ 4 triệu thùng/ngày vào năm 2020, nước này đã quyết định nâng sản lượng lên 3,13 triệu thùng/ngày.

Kuwait nắm giữ 10% trữ lượng dầu mỏ toàn cầu đã được chứng minh và sản xuất trung bình 2,2 triệu thùng/ngày.

Theo ông Rasheed, thông qua các dự án nâng cấp, KOC có thể tăng sản lượng dầu mỏ lên 2,85 triệu thùng/ngày cộng thêm với 270.000-280.000 thùng/ngày khai thác tại các khu vực đã được phân chia (cùng với Arập Xêút).

Hơn 50% sản lượng dầu mỏ hiện nay của Kuwait được khai thác từ mỏ dầu Great Burgan lớn thứ 2 thế giới (sau Saudi Ghawar) với sản lượng đã tăng từ 1,5 triệu thùng/ngày lên 1,7 triệu thùng/ngày.

TTXVN

;
.
.
.
.
.