.

Sẽ có đủ thịt gia súc, gia cầm trong dịp Tết

.

Theo khảo sát từ thị trường, giá thịt gia súc, gia cầm gần đây có tăng nhẹ, vài ngàn đồng/kg tùy loại. Giá thịt heo vẫn đang dao động ở mức 60 nghìn đồng/kg thịt vai, 55 nghìn đồng/kg thịt ba chỉ, 65 nghìn đồng/kg thịt mông, thịt bò loại 1 giá 130 nghìn đồng/kg, thịt gà CP giá 24 nghìn đồng/kg. Giới tiểu thương cho rằng, do nhu cầu của thị trường đang có xu hướng tăng nên nhiều khả năng vào dịp cuối năm, giá cả sẽ tăng, nhưng tăng cụ thể bao nhiêu thì khó đoán vì còn phụ thuộc vào cung-cầu.

Nhiều doanh nghiệp cam kết: Sẽ cung ứng đủ lượng thịt heo trong dịp Tết.

Theo số liệu thống kê của ngành hải quan, nguồn thịt nhập khẩu giảm do chịu tác động của các quy định về chất lượng thịt nhập khẩu cũng như mức tiêu thụ thịt nhập khẩu không cao. Riêng tại Đà Nẵng, các tháng đầu năm, lượng thịt đông lạnh nhập khẩu tiêu thụ chậm vì đa số người dân không ưa dùng loại thịt này.

Thêm vào đó, các cơ quan chức năng siết chặt các vấn đề liên quan đến chứng từ nhập khẩu trước khi cho thông quan hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến thịt nhập khẩu giảm đáng kể. Dự báo thịt nhập khẩu sẽ còn tiếp tục giảm từ nay cho đến cuối năm. Bên cạnh đó, những tháng trước đây, do sức mua của thị trường thấp, khiến giá bán gia súc cũng bị giảm theo, trong khi chi phí đầu vào cho chăn nuôi lại không hạ, đã làm cho tăng trưởng chăn nuôi không cao.
 
Thông tin từ Chi cục Thú y thành phố cho biết thêm, nguồn thịt từ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Nghệ An, Quảng Bình... giảm sút do lũ lụt và đáp ứng hàng cho xuất khẩu, ảnh hưởng đến thị trường thực phẩm những tháng cuối năm, khi sức mua tăng. Hiện nay, các DN trên địa bàn thành phố đang chủ động tăng cường nguồn hàng thực phẩm nhằm bình ổn giá. Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 15 trang trại lớn tại huyện Hòa Vang và hàng chục cơ sở khác phục vụ cho các công ty giết mổ lớn như Hà Sính - Kim Anh, Quyền Chanh, Đắc Vinh, CP…

Hiện tại, các siêu thị như Metro, BigC đang có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá dành cho thực phẩm tươi sống. Công ty CP, Công ty Đắc Vinh… cam kết cung ứng 100 con heo mỗi ngày. Một số đơn vị cam kết sẽ bảo đảm đủ lượng thịt cho nhân dân ăn Tết với giá cả hợp lý, chất lượng.

Theo kế hoạch, từ ngày 26 đến 30 tháng Chạp và mồng 4,5 sau Tết, Công ty Đắc Vinh sẽ bán thịt heo với giá bình ổn tại 11 điểm trên địa bàn thành phố và tổ chức hai xe bán hàng lưu động. Hà Sính - Kim Anh, Quyền Chanh phục vụ tại các điểm chợ Khu B Siêu thị, đường Võ Văn Tần, đường Hải Phòng, chợ Hòa Khánh... Ngoài ra, với sự tham gia của các công ty, hộ kinh doanh, sẽ có đủ thịt gia súc, gia cầm phục vụ Tết. 
                                          
Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.