.

Thị trường bất động sản đang ấm dần

.

Những năm gần đây, phân khúc thị trường nhà ở cao cấp tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận đã xuất hiện. Trong quý 3-2009, thị trường bất động sản (BĐS) tại thành phố Đà Nẵng có những vận động đáng chú ý trên các lĩnh vực: biệt thự và căn hộ cao cấp, khối văn phòng cho thuê. Quận Ngũ Hành Sơn hiện là nơi dẫn đầu cung cấp nguồn cung BĐS nhưng dự báo đến năm 2015, quận Hải Châu sẽ là nơi đầu tư trọng điểm và Thanh Khê là vùng đất mới...

Biệt thự và căn hộ hút khách

Sàn giao dịch BĐS ở Savills Việt Nam thể hiện diễn biến tốt về thị trường BĐS tại Đà Nẵng TRONG ẢNH: Truy vấn khách hàng và tìm hiểu tiến độ đầu tư xây dựng tại dự án Hyatt Regency Danang.

Khai thác tiềm năng của vùng kinh kế trọng điểm, những năm qua, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến đầu tư BĐS. Việc đầu tư xây dựng biệt thự hiện đang là mảng BĐS thu hút sự chú ý của nhà đầu tư lẫn khách hàng.

Trong quý 3-2009, trên thị trường biệt thự (villa) có 6 dự án đầu tư được triển khai sôi động, đang cung cấp 387 villa, chủ yếu được đầu tư xây dựng trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà chiếm tới 80% diện tích và số lượng của loại hình này trên địa bàn thành phố. Đối với thị trường căn hộ, hiện có 569 căn ở các tòa nhà cao tầng như các cao ốc Blooming, Olalani, Hyatt Regency Đà Nẵng, Ocean Villas, Danang Trade (VinaCapital). Thị trường villa và căn hộ tại Đà Nẵng mặc dù còn non trẻ nhưng lại đang hút khách. Điều thú vị là ngoài đối tượng khách hàng là người nước ngoài, còn có một số lượng lớn đến từ Hà Nội (chiếm 65%) và thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện trong số 5 dự án đang chào bán ra thị trường thì các dự án Hyatt Regency Danang và Ocean Villas đạt kết quả nổi bật hơn cả. Tại dự án Olalani, nhà đầu tư đưa ra giá bán ở hai mức 2.400.000 USD và 2.500.000 USD/villa và tỷ lệ bán qua các phiên giao dịch đạt 100%. Dự án Hyatt Regency Danang giá từ 1.230.000 USD và 1.840.000 USD/biệt thự và tỷ lệ bán đạt 67%.

Dự án Ocean Villas có 3 nhóm sản phẩm với nhóm 1 giá từ 420.000 USD-520.000 USD, nhóm 2 giá bán từ 520.000-620.000 USD, nhóm 3 có giá bán từ 620.000-1.000.000 USD/biệt thự và tỷ lệ bán đạt 26%. Ở các dự án khác như The Montgomerie Link&Estates, tỷ lệ bán đạt 7,4% và Sontra Spa &Rerort bán với tỷ lệ 12,4% trên tổng số villa xây dựng.

Ông Peter Ryder - Giám đốc điều hành Tập đoàn Indochina Capital - cho biết, tiến độ bán biệt thự và căn hộ ở dự án rất tốt với giá trị doanh thu trên 54 tỷ đồng. Hyatt Regency Danang còn đạt được thành công khi Ngân hàng Vietcombank tài trợ tín dụng đầu tư 39 triệu USD để thúc đẩy nhanh dự án. Mới đây, Tạp chí Tài chính Châu Âu (Euromoney) bình chọn Indochina Land là nhà đầu tư và phát triển BĐS tốt nhất Việt Nam.

Tòa cao ốc Viễn Đông Meridian được thiết kế cao 48 tầng. (Ảnh mô hình)

 

Đối với các dự án căn hộ, tiến độ bán hàng cũng thực hiện tốt và hút khách hơn đối với biệt thự. Dự án Indochina Riverside Tower có 95 căn và đã bán hết 100% căn hộ với mức giá từ 129.800 USD- 170.500 USD/căn. Dự án Olalani có 87 căn hộ giá bán 157.000 USD-529.000 USD, đạt tỷ lệ bán 44%. Hyatt Regency Danang đưa ra giá bán căn hộ từ 197.000 USD-896.000 USD với 154 căn đã bán  (82%). Dự án tòa tháp đôi Blooming phía đầu cầu Thuận Phước có tỷ lệ bán 27% với 671 căn hộ, giá bán 123.000 USD/căn hộ.

Theo ông Trevor Morley- Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Savills Việt Nam (DN tư vấn bất động sản quốc tế) - cho biết, phân khúc thị trường BĐS cao cấp tại Đà Nẵng có nhiều triển vọng, hiện đang có thêm 13 dự án đầu tư nhà ở cao cấp với dự kiến sẽ tiếp tục tung ra thị trường khoảng 670 biệt thự trong vài năm đến.

Số lượng biệt thự được đầu tư tại quận Hải Châu chiếm tỷ lệ 8%, quận Sơn Trà có tỷ lệ 38% và cao nhất thuộc khu vực quận Ngũ Hành Sơn chiếm 54%. “Đến năm 2015, phân khúc thị trường nhà ở cao cấp sẽ có sự dịch chuyển thú vị.

Năm 2015, tại Đà Nẵng được dự báo sẽ có thêm 7.600 biệt thự và quận Hải Châu sẽ nổi lên là địa chỉ tiềm năng và quận Thanh Khê sẽ là vùng đất đầu tư mới”, ông Trevor Morley- Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Savills Việt Nam nói. Theo đó, quận Hải Châu sẽ vươn lên dẫn đầu với tỷ lệ 60% nguồn cung, quận Sơn Trà chiếm 20% và Thanh Khê chiếm 13%, phần còn lại sẽ là quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang...

Văn phòng cho thuê có sức cạnh tranh cao

Hiện thành phố Đà Nẵng có 19 tòa nhà văn phòng cung ứng 62.600m2 diện tích văn phòng. Trong quý 3-2009, theo khảo sát của Savills Việt Nam tại Đà Nẵng, không có văn phòng cho thuê mới được đưa ra thị trường. Số văn phòng cho thuê cũ chủ yếu được đầu tư xây dựng tại địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê, trong đó quận Hải Châu chiếm 77% số văn phòng.

Văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng được đánh giá là có mức giá thuê thấp hơn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và cũng cạnh tranh hơn so với thị trường mới nổi là Hải Phòng. Vận động của thị trường nhà ở cho thuê tại Đà Nẵng cũng có diễn biến đúng theo thị trường Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, đó là diễn biến chậm dẫn đến một khối lượng diện tích sàn cho thuê nằm trong tình trạng chờ khách. Báo cáo của Tập đoàn cung cấp dịch vụ BĐS quốc tế (Công ty Savills Việt Nam) cho biết, giá cho thuê ở thời điểm quý 3-2009 là 12,4 USD/m2/tháng so với 13,2 USD/m2/tháng so với những tháng ở quý 2. Thế nhưng trên thực tế, giao dịch giá cho thuê ở quý 3-2009 dao động từ 8 USD-10 USD/m2/tháng.

Biệt thự mẫu tại dự án Ocean Villas.

Hiện nay, nhu cầu cho thuê văn phòng ở thành phố Đà Nẵng chủ yếu đến từ các công ty, ngân hàng nước ngoài đầu tư và một số ít DN trong nước. Các DN trong nước ở Đà Nẵng rất cân nhắc khi thuê các văn phòng hiện đại. Dễ nhận thấy một thực tế là vì nhu cầu còn rất ít nên những tòa nhà hiện nay còn nhiều diện tích để trống.
 
Diện tích sàn văn phòng đã cho thuê ở quận Hải Châu chiếm 57%, Thanh Khê là 72%. Nếu diện tích sàn cho thuê ở quận Hải Châu còn tồn đọng chủ yếu ở các sàn diện tích có mức giá cao từ 29 USD trở lên thì ở Thanh Khê ở mức từ 15-20 USD. Để nâng cao công suất văn phòng cho thuê, nhà đầu tư tiếp tục có xu hướng giảm giá và chào thêm một số chương trình khuyến mãi khác nên công suất cho thuê văn phòng tăng 2% so với quý 2-2009.

Theo dự báo đến năm 2015, thành phố Đà Nẵng sẽ có 143.000m2 văn phòng cho thuê được tung ra trên thị trường. Theo đó, 68% được đầu tư xây dựng tại quận Hải Châu, 26% ở quận Sơn Trà, còn lại là Thanh Khê.

Ông Mr Leon Cheneval - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Định giá toàn quốc (Savills Việt Nam) - nhận định, giá văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng đã có dấu hiệu phục hồi nhờ những chuyển biến tích cực của nền kinh tế. DN đang cấu trúc lại SXKD nên sẽ có sự dịch chuyển trong nội tại các DN. Căn hộ loại A, B dần thu hút lại khách hàng; văn phòng loại C là sự lựa chọn của khách hàng và chiếm ưu thế trong thời gian qua khi kinh tế khủng hoảng. Nhìn chung, thị trường căn hộ cho thuê sẽ nóng trở lại trong quý 4-2009 và đầu năm 2010.

Tuy nhiên, khối BĐS về văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng cũng có nhiều lo ngại khi tiến độ đầu tư xây dựng ở một số dự án còn triển khai chậm chạp như Tòa nhà Viễn Đông Meridian, Danang Centre của Công ty Vũ Châu Long...

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.