.

Thị trường ô-tô và hàng điện tử: Sôi động và... chờ

.

Trái với dự đoán trước đây của các chuyên gia kinh tế và các DN về tình hình ảm đạm của thị truờng ô-tô và hàng điện tử do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, những tháng cuối năm nay, thị trường ô-tô và hàng điện tử bỗng sôi động hẳn lên.

Thiếu ô-tô để bán

Cuối năm là thời điểm các DN tung ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Theo Hiệp hội Ô-tô Việt Nam, tháng 11 vừa qua đã thiết lập một cột mốc kỷ lục mới về số lượng ô-tô lắp ráp trong nước được bán ra trên thị trường, với 12.529 chiếc, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2008. Tương tự, thị trường ô-tô nhập khẩu cũng rất sôi động, với tổng số xe nhập về trong 10 tháng là 56.567 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ. Tại thành phố Đà Nẵng, dù không sôi động bằng hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng thị truờng ô-tô cũng đã có chuyển biến theo mức “nóng” dần vào những tháng cuối năm.

Theo thống kê của Phòng CSGT thành phố, nếu như những tháng đầu năm, số ô-tô đăng ký mới chỉ dao động ở mức 295-320 chiếc/tháng, đến tháng 11 vừa qua đã tăng lên 420 chiếc. Mặc dù vậy, theo các đại lý bán ô-tô trên địa bàn thành phố, bước sang tháng 12, con số này sẽ tăng thêm hơn 100 chiếc nữa. Tuy nhiên vẫn chưa phản ánh hết mức độ sôi động của thị trường, do nhiều người đã đặt cọc tiền mua xe nhưng vẫn phải chờ ra sau Tết Nguyên đán mới có xe.

Giải thích về hiện tượng này, theo những người am hiểu thị trường ô-tô đều nhận định: Đầu tiên là do chu kỳ mua sắm cuối năm của người tiêu dùng đã đẩy số lượng ô-tô tiêu thụ trên thị trường tăng lên. Còn có một lý do rất quan trọng, đó là nhiều người cố mua xe trước thời điểm 31-12-2009 nhằm tránh thuế tăng.

Cụ thể, sau ngày 1-1-2010, thuế VAT sẽ không còn ở mức 5% như hiện nay, mà sẽ quay trở lại mốc trước đây là 10%, và lệ phí trước bạ cũng tăng từ 5-6% lên 10-12%. Ngược lại, đây lại cái “cớ” để nhà sản xuất, nhập khẩu ô-tô tăng giá lên. Nếu so với thị trường trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, giá ô-tô của Việt Nam đắt hơn từ 3.000-5.000 USD/chiếc.

Hàng điện tử rầm rộ khuyến mãi, nhưng...

Càng về những tháng cuối năm, các hãng sản xuất hàng điện tử dân dụng như máy tính xách tay, ti-vi, tủ lạnh... tung ra nhiều hình thức tiếp thị mới hấp dẫn hơn. Ngoài chính sách giảm giá từ 5-10% của các nhà sản xuất, thì các nhà phân phối tại thành phố còn có thêm chính sách khuyến mãi riêng nhằm thu hút khách hàng bằng dịch vụ bảo hành, tặng quà lưu niệm, xổ số may mắn...
 
Tuy nhiên, nhìn chung đến thời điểm hiện nay, các chương trình khuyến mãi mới chỉ tạo được “cú hích” để lôi kéo người tiêu dùng đến xem hàng là chủ yếu, còn phổ biến nhất vẫn là tâm lý chờ đợi thêm những đợt khuyến mãi mới.
 
Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên tiếp thị cửa hàng điện tử Hùng Anh, sau khi công ty thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá từ 5-10% (tùy loại) trên tất cả sản phẩm điện tử trong khoảng thời gian từ đầu tháng 12 đến cận Tết Nguyên đán, số người đến cửa hàng tăng lên khoảng 50%, trong khi đó, doanh số bán ra tăng hơn ngày thường không lớn.

Với những khách hàng trẻ tuổi còn cho biết thêm, dù các sản phẩm điện tử được giới thiệu là “siêu giảm giá”, thế nhưng nếu so sánh với giá gốc của các nhà sản xuất giới thiệu trên các trang web, rõ ràng là giá chưa giảm bao nhiêu. Do vậy, vẫn tiếp tục chờ đợi thêm những đợt giảm giá vào cận Tết, lúc đó đi mua là có lợi nhất.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.