.
Vụ đông xuân ở Hòa Vang

Ngổn ngang bao nỗi lo

.

Chỉ còn 2 tuần nữa là bắt đầu xuống giống trà đầu vụ đông xuân 2009-2010, nhưng hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang vẫn còn khó khăn về sức kéo giải phóng đất, kênh mương nội đồng sạt lở và ruộng bị bồi lấp trong cơn bão số 9 vừa qua chưa kịp khắc phục.

Nếu không khắc phục kịp thời những đoạn kênh mương bị sạt lở, sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ làm đất và gieo sạ lúa vụ đông xuân.

Những ngày qua, nhiều hộ nông dân thôn An Trạch, xã Hòa Tiến vừa lo dọn cỏ, làm đất vừa cải tạo diện tích đất bị bồi lấp do hai đoạn kênh bị sạt lở trong cơn bão vừa qua. Ông Nguyễn Xin, tổ dân cư số 5 thôn An Trạch, cho biết: “Gia đình làm 8 sào ruộng, trong đó 1,6 sào đất phần 1 dọc tuyến kênh chính bị bồi lấp nặng, lao động thủ công không thể cải tạo được”. Không riêng gì ông Xin, hai bên đoạn kênh bị sạt lở gần 200m làm bồi lấp khoảng 2 mẫu đất của 15 hộ nơi đây.
 
Trong đó có một số diện tích không thể canh tác trong vụ này vì khi sửa bờ kênh phải múc đất ruộng lên để gia cố. Trước tình hình đó, UBND xã Hòa Tiến đã tổ chức cuộc họp với các gia đình để bàn giải pháp thuận tình, hợp lý. Theo đó, diện tích đất không sản xuất trong giai đoạn gia cố kênh mương sẽ hỗ trợ 800 ngàn đồng/sào/vụ và sau này khi đưa vào canh tác sẽ được xã hỗ trợ hai vụ đầu tiên, mỗi vụ 400 ngàn đồng/sào.

Cùng với nỗi lo của người dân Hòa Tiến, trong những ngày vừa qua, các thôn trên địa bàn xã Hòa Khương tổ chức ra quân diệt chuột, phát dọn, tu bổ kênh mương nội đồng và cải tạo đồng ruộng bị bồi lấp. Theo thống kê, trong cơn bão số 9, toàn xã có 9 tuyến kênh mương bị sạt lở với tổng chiều dài trên 8,6 km, khối lượng đất lở gần 326 m3, trong đó kênh thôn Phú Sơn Tây, Gò Hà, Phú Sơn 3 và Phú Sơn 2 bị hư hỏng nặng nề.
 
Do kênh mương và cầu cống bị sạt lở nên tất cả đất, đá đều đổ vào đồng ruộng. Hiện toàn xã có 16,5ha đất lúa bị bồi lấp. Riêng cánh đồng Bầu Lê (Phú Sơn Tây) có 2ha bị bồi lấp, Cầu Bung 1ha, cánh đồng Bara-An Trạch 4ha và Gò Hà 1ha khó khắc phục kịp thời. Ông Trần Văn Mười, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Khương cho biết, để kịp thời sửa chữa các tuyến kênh mương bị hư hỏng, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện Hòa Vang vừa hỗ trợ trên 9 triệu đồng. Hiện nay, các thôn đang khẩn trương gia cố bờ kênh, cải tạo đồng ruộng để kịp thời xuống giống đúng thời vụ. 

Bên cạnh đó, nhiều nơi thiếu sức kéo và xe cơ giới giúp giải phóng đất. Hiện nay, ngoài xã Hòa Tiến chủ động về trâu cày và xe cơ giới làm đất, các địa phương khác gặp nhiều khó khăn về khâu này. Riêng xã Hòa Khương, bên cạnh thiếu sức kéo, người dân còn lo nước không đủ để cày bừa. Ông Phan Công Trung, nông dân thôn Phú Sơn 2 (Hòa Khương) nói: “Do kênh chưa kịp khắc phục nên chưa thể có nước. Các đơn vị chức năng cho biết khả năng đến ngày 5-12 mới chạy nước thủy lợi. Như thế, những diện tích cuối kênh phải đợi thêm từ 4-5 ngày nữa mới có nước. Khả năng gieo sạ đúng lịch thời vụ ở những diện tích này là không thể”.

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Hòa Vang, đến cuối tháng 11, toàn huyện chỉ có 1.817ha/2.975ha đã cày bừa, chiếm 61,1% tổng diện tích gieo sạ. Bức bách nhất trong khâu giải phóng đất là các xã miền núi như Hòa Phú và Hòa Liên. Hiện nay, Hòa Phú mới giải phóng đất được gần 2%, Hòa Liên 4%.

Vụ đông xuân luôn được người nông dân xem là vụ chính trong năm. Với những khó khăn nêu trên, nông dân Hòa Vang đang cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành để vụ mùa đông xuân thật sự trở thành nguồn dự trữ lương thực trong cả năm.

Bài và ảnh: HẠ SƠN

;
.
.
.
.
.