.

Hoa phục vụ Tết Canh Dần: Kẻ cười, người khóc

.

Còn hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng các vườn quất lớn ở Cẩm Hà, Hội An đã không còn cây để bán. Ngược lại, những người trồng hoa mai lại khóc ròng vì cây “không nghe lời chủ”.

Quất cười...

Các nhà vườn “khóc ròng” vì mai vàng nở rộ trước Tết.

Không khí Tết lúc nào cũng đến sớm hơn với những người trồng hoa Tết. Vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị hàng hoa để phục vụ Tết Canh Dần 2010. Tại làng hoa Cẩm Hà (Hội An), trong những ngày này không khí chuẩn bị cho mùa hoa Tết nhộn nhịp hẳn lên. Anh Nguyễn Nhì, chủ một vườn quất hơn 500 cây ở phường Cẩm Hà cho biết, vườn quất này đã bán hết cho các nhà buôn từ cuối tháng 11. So với các năm trước, năm nay các nhà buôn tới “ghim hàng” sớm hơn, thấy được giá hơn mọi năm nên các nhà vườn đã “gả” hết.

Giá cả năm nay tăng hơn nhiều so với năm ngoái. Trung bình mỗi chậu quất tăng 100 nghìn đồng trở lên, quất thế thì tăng cao hơn, dao động từ 150 nghìn đến 200 nghìn đồng/chậu. Năm trước, bán cho các “đề-pô” tại vườn giá trung bình chỉ có 170 nghìn đồng/chậu, năm nay giá tăng lên 270 nghìn đồng/chậu. Tuy nhiên, đến nay các vườn quất lớn ở Hội An không còn cây để bán. Theo lý giải của các nhà vườn, quất năm nay được giá là do ảnh hưởng của các cơn bão lũ liên tiếp nên số lượng quất rộ đúng Tết giảm hơn năm ngoái khoảng 30%. Bên cạnh đó, cây con giống từ đầu mùa giá tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến quất được giá. 

Mai khóc...

Nhìn vườn mai hơn 200 chậu của gia đình anh Nguyễn Bình, phường Cẩm Hà (Hội An) mới cảm nhận được sự xót xa của chủ nhân đến chừng nào. Gần một nửa trong số đó do cơn bão số 9 “tuốt lá dùm” nên đến nay hoa đã tàn, lá non mọc sum suê. Số mai vàng còn lại không chịu ra búp, mặc dù chủ vườn đã sử dụng hết các kinh nghiệm có được.

Tập trung chăm sóc các loài hoa khác để gỡ gạc lại một mùa thất thu.
Anh kể, với hơn 200 chậu mai, nếu ổn định thì mỗi năm thu lời được vài chục triệu đồng. Năm ngoái, thời tiết lạnh khiến mai nở muộn, không bán được chậu nào. Năm nay, do năm nhuận cộng với ảnh hưởng liên tiếp các cơn bão và thời tiết nóng lạnh thất thường nên cây thì nở trước Tết, cây thì không chịu ra búp. Vì thế, dù có nhiều người đến hỏi mua, đặt cọc anh cũng không dám nhận vì sợ không có mai nở đúng Tết cho khách.

Không riêng gì vườn mai nhà anh Bình, đa số các vườn mai ở làng hoa Cẩm Hà cũng chịu chung số phận, khiến các nhà vườn khóc ròng vì mai. Mai nở không đúng mùa khiến các nhà vườn không chỉ thất thu về kinh tế mà còn mất uy tín với khách hàng. Thường thì người mua mai sau mỗi mùa Tết lại đem mai đến gửi các nhà vườn chăm sóc. Mỗi năm nhà vườn thu khoảng 300 nghìn đến 1,2 triệu đồng/chậu tiền công chăm sóc. Bây giờ, mai nở sớm, rồi lại bị hư hại do bão khiến nhà vườn mất uy tín với khách hàng.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn thì khả năng mai vàng năm nay có giá rất cao, thị trường mai khan hiếm. Thế nhưng nhà vườn cũng không thu lợi được vì chẳng có mai đẹp, nở đúng Tết để bán.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.