.
“Kẹt” xe, vé máy bay

Tour Tết bán không “đã”

.

Vì căng thẳng vé máy bay, xe vận chuyển nên dù nhu cầu khách hàng đi du lịch trong Tết còn rất nhiều, không ít hãng lữ hành đành từ chối nhận hoặc điều chuyển tour sang các ngày sau Tết.

Vào, ra đều hết

Khách Việt Nam đi nước ngoài tăng từ 20-25% trong Tết năm nay. Trong ảnh: Khách Việt Nam đăng ký đi tour nước ngoài tại Vitours. 

Theo các hãng lữ hành, hiện vé máy bay từ Việt Nam đi các nước không thiếu, nhưng vé từ Đà Nẵng đến điểm trung chuyển là TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã căng thẳng từ hơn một tháng trước. Vì vậy, ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel tại Đà Nẵng cho hay, chỉ đưa được khoảng 5 đoàn đi du lịch nước ngoài. “Các công ty TNHH làm ăn được, muốn thưởng cho nhân viên đi nước ngoài, nhưng mình không đăng ký được vé”, ông Linh tiếc rẻ.

Xe 30-45 chỗ cho các ngày trước và sau Tết cũng căng thẳng không kém. “Nhiều công ty thuê xe đưa nhân viên, công nhân về quê, rồi đón họ trở lại làm việc ở các tỉnh, thành xa, với giá thường cao hơn giá thuê của lữ hành, nên các chủ xe thích hơn”, ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng GĐ Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) giải thích. Vitours dự định sẽ chuyển đội xe từ Lào về để đủ cung ứng cho khách.

Các hãng lữ hành cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên (HDV) tiếng Việt giỏi. Ông Đinh Văn Lộc, GĐ Công ty Du lịch Việt Đà, cho biết từ Noel tới Tết, lượng khách nội địa nhiều thời điểm tăng đột biến, mà các hãng lữ hành dù trả tiền gấp đôi vẫn khó kiếm ra HDV ưng ý. Lấy sinh viên mới ra trường nhưng đã có chút kinh nghiệm là giải pháp “chữa cháy” trong lúc này.

Giá tour Tết tăng 10 - 15%

Giá tour Tết, theo đà tăng của các dịch vụ khác như phòng ở, xe, nhân viên, vé tham quan... cũng tăng khoảng 10-15%. Theo thống kê chưa chính thức từ các hãng lữ hành, Tết năm nay, bất chấp khủng hoảng kinh tế, lượng khách nội địa đi du lịch trong nước vẫn tăng 10-15%; đặc biệt, khách từ Việt Nam đi các nước tăng tới 20-25%. Khách đi trong Tết chủ yếu là các gia đình, hoặc những người 35-40 tuổi độc thân lập thành từng nhóm đi du ngoạn trong những ngày xuân. Thị trường khách miền Trung vẫn được đánh giá là chưa có chuyển biến lớn, mà nguồn khách do các công ty khai thác thường từ hai đầu Nam-Bắc và Việt kiều đổ về. Thời điểm này vẫn đang nằm trong giai đoạn đang phục hồi khách quốc tế, nên lượng khách nước ngoài vào Việt Nam vẫn không tăng.

Ông Nguyễn Thành, Phó GĐ Chi nhánh Hanoitourism tại Đà Nẵng, cho hay đã thương lượng với nhiều đoàn chuyển ngày đi tour sang mồng 6 tới mồng 10 tháng giêng Canh Dần để đỡ căng thẳng về dịch vụ. Giá tour các ngày này thường thấp hơn giá tour khởi hành ngày mồng 1 hoặc mồng 3 Tết khoảng 15%.

Còn theo ông Cao Trí Dũng thì vẫn có thể nhận thêm khách trên các hành trình trực tiếp là Đà Nẵng - Đài Bắc và Đà Nẵng - Quảng Châu với giá từ 599 đến 999 USD/người. Thêm vào đó, các tour Hành trình di sản miền Trung và tour đi Bangkok-Pattaya (Thái Lan) bằng đường hàng không (ĐN ra HN, từ HN đi Thái Lan) vẫn còn dễ “thở”. Công ty Vietdatravel cũng cho biết có thể xuất vé máy bay cho khoảng 90% số khách có nhu cầu đi hai chiều ĐN-TP.HCM với giá dịch vụ vào khoảng 500 nghìn đồng/vé.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.