.

Mù mờ hàng cũ, hàng mới

.

Một độc giả của Báo Đà Nẵng đã gửi email và mang sản phẩm đến gặp trực tiếp chúng tôi để phản ánh tình trạng mua bán thiếu trung thực tại chương trình bán hàng phục vụ Tết Canh Dần đang diễn ra trước Siêu thị Bài Thơ. Người thân của độc giả này đã mua áo sơ-mi với “mac” hàng công ty xuất khẩu được thanh lý với giá 50 nghìn đồng/chiếc, nhưng khi về nhà mở bao ra mới ngã ngửa bởi bên trong là đồ cũ!

Tuyệt đối không cho thử hàng!

Muốn người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt thì việc mua bán có uy tín phải được coi trọng. 

Trong vai trò khách hàng, chúng tôi đã đến khu mua sắm này và ghi nhận sự phản ánh của độc giả trên là có cơ sở. Chương trình bán hàng phục vụ Tết Canh Dần do Công ty TNHH tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm Phúc Hậu (Đại Lộc, Quảng Nam) thực hiện (đơn vị tổ chức là Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim Đà Nẵng) kéo dài từ Tết Dương lịch cho đến 30 Tết Âm lịch.

Khu mua sắm có khoảng 100 gian hàng với đa dạng chủng loại sản phẩm, trong đó có 2 gian hàng chuyên bán áo sơ-mi. Điều đáng nói là cả hai gian hàng này không có bảng hiệu và đều có hình thức bán hàng như nhau: Không cho khách hàng mở bao xem áo! Theo người bán, khách muốn biết kích cỡ, chất liệu hay kiểu dáng cứ nhìn vài chiếc áo được treo mẫu. Cùng lắm, người bán chỉ cho khách “hé” bao bọc áo ra để sờ thử vải. Giải thích về cách bán lạ lùng này, một người bán hàng nói: “Mua ở đây thì hoàn toàn yên tâm chất lượng, về nhà thấy lỗi, thấy cũ, rách chỉ… cứ mang trả lại”. Một người khác lại nói: “Đông người, ai cũng đòi mở ra làm sao phục vụ cho nổi”.

Dù người bán cho rằng toàn bộ áo ở đây là hàng xuất khẩu do Việt Nam sản xuất, nhưng theo quan sát của chúng tôi, mỗi chiếc áo lại đóng một “mác” khác nhau với đủ các tên lạ bằng tiếng Anh, tiếng Tàu chưa từng thấy thương hiệu. Hầu hết vải áo đều bị nhàu, nhiều chiếc cổ áo bị sờn, nền vải xù lông. Đặc biệt, “áo mới” mà lại có mùi đồ bành. Tuy nhiên, dù có sự cố nào, người bán hàng cũng lý giải nghe khá xuôi tai: “Loại vải này nhàu nhàu vậy đó. Có chỗ sờn là do quá trình vận chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra đây, hàng hóa chồng lên nhau nên bị va quệt. Còn cái mùi đồ bành thì tại bỏ trong bọc ni-lông, để ngoài nắng nên ủ mùi như vậy”. Hơn nữa, lấy tiếng giảm giá còn 50 nghìn đồng/chiếc, 90 nghìn đồng/2 chiếc, nhưng giá gốc của sản phẩm là bao nhiêu thì chẳng ai biết được.

Bạn đọc mang chiếc “áo mới” đến gửi phóng viên.
Không có cam kết về chất lượng

Ông Phan Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm Phúc Hậu, Phó Ban tổ chức Chương trình bán hàng thừa nhận: “Ban tổ chức chỉ quản lý chung chung chứ không thể kiểm soát tất cả các mặt hàng tại đây. Khu mua sắm này hoạt động gần giống một cái chợ nên hàng hóa tự do, giá cả cũng tự do thỏa thuận”. Theo ông Thanh, mỗi hộ đăng ký kinh doanh đều được ký cam kết về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự nhưng về bảo đảm chất lượng và giá cả thì không có sự ràng buộc nào giữa người bán và Ban tổ chức.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Ngô Văn Hậu, Giám đốc Công ty Phúc Hậu khẳng định, việc một vài gian hàng buôn bán thiếu trung thực như trên là không thể chấp nhận được, vì điều này ảnh hưởng đến uy tín không chỉ của các đơn vị tổ chức, đơn vị thực hiện mà còn gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Ông Hậu hứa sẽ đích thân đi kiểm tra và cắt hợp đồng kinh doanh các gian hàng trên nếu sự thật đúng như những gì khách hàng và phóng viên phản ánh.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.