.

Sóng ngầm trong đầu tư bất động sản

.

Thành phố Đà Nẵng đã thực sự là điểm đến của các nhà đầu tư nhờ vào quá trình vận động thu hút đầu tư và chủ trương phát triển hạ tầng đô thị. Từ những dè dặt ban đầu, nay đã bùng nổ đầu tư các dự án bất động sản, tạo nên những cơn sóng ngầm khi mà các khu đất vàng, đất quy hoạch có diện tích lớn đang dần vơi...

Hết đất vàng

Sức đầu tư vào thị trường BĐS tại Đà Nẵng tiếp tục gia tăng để phát huy tiềm năng kinh tế dịch vụ như tài chính - ngân hàng, viễn thông, thương mại... 

Đó là nhận định của các nhà đầu tư ở thời điểm này. Được biết, thành phố hiện đã có trên 20 DN trong và ngoài nước đăng ký đầu tư xây dựng các khu phức hợp thương mại - dịch vụ và khách sạn, với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Mở đầu là khu phức hợp Indochina Riverside Towers vào cuối tháng 3-2008 với tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD và cũng là dự án mở màn làn sóng đầu tư các khu phức hợp tại Đà Nẵng. Tiếp đó là dự án Vĩnh Trung Plaza được đưa vào sử dụng do Công ty CP Đức Mạnh (DMC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD. Không có được ưu thế nằm ven sông Hàn như Indochina Riverside Towers, đổi lại, Vĩnh Trung Plaza đặt ngay khu trung tâm sầm uất nhất của Đà Nẵng đã trở thành thế mạnh đắc địa đối với dự án trong việc phát triển các dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê và khách sạn.

Trong khi đó, Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) đã khánh thành tổ hợp khách sạn, văn phòng cho thuê Green Plaza trên đường Bạch Đằng, với tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD. Ngoài ra, còn có nhiều dự án tầm cỡ khác cũng đang triển khai. Đó là Tổ hợp 3 tòa tháp cao 38 tầng Golden Square do Công ty Địa ốc Đông Á vừa khởi công (quy mô vốn 1.000 tỷ đồng). Tổ hợp Căn hộ cao cấp - khách sạn 5 sao - văn phòng cho thuê - trung tâm thương mại Viendong Meridian Towers gồm 2 tòa tháp cao 48 tầng tại 84 Hùng Vương, do Viễn Đông Land làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD.

Tính đến thời điểm này, các khu “đất vàng”, “đất bạc” đều đã có chủ đầu tư. Ở một hướng đầu tư khác, dải đất vàng ven biển hiện nay hầu như đã ghi tên nhiều chủ đầu tư, với nhiều dự án tổ hợp khu nghỉ dưỡng - căn hộ cao cấp tầm cỡ quốc tế, với tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới gần 1 tỷ USD…

Sóng ngầm

Các khu đất quy hoạch có quy mô lớn đang là sự cân nhắc về quy hoạch sử dụng đất của chính quyền thành phố. Thời điểm hiện tại, sự bùng nổ các dự án bất động sản và hạ tầng du lịch đã làm cho thị trường nóng ngầm. Đây cũng là điểm khác biệt giữa thị trường nhà đất tại Đà Nẵng so với các thị trường khác như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Sở dĩ có sự nóng ngầm là các nhà đầu tư đã nhận thấy được vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế của Đà Nẵng ở khu vực miền Trung. Nhà đầu tư nhìn thấy được động lực trong đầu tư với việc ưu tiên chọn địa điểm và kế đó là tập trung vào lĩnh vực bất động sản du lịch, thương mại, dịch vụ.

Hiện nay, nhà đầu tư biết liên kết chuỗi giá trị trong đầu tư khi giải quyết hài hòa các sản phẩm như hạ tầng du lịch, chung cư cao cấp, biệt thự, trung tâm thương mại… Năm qua, dù kinh tế khủng hoảng nhưng các dự án bất động sản ở Đà Nẵng nhìn chung đã giữ được biên độ ổn định về giá trị.

Năm 2010, UBND thành phố Đà Nẵng xác định gia tăng đầu tư phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế. Trong đó, phấn đấu sớm đưa Đà Nẵng thành trung tâm tài chính khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu huy động trên 17.000 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế. Đây thực sự là chìa khóa cho các nhà đầu tư, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Với sự thay đổi không ngừng về hạ tầng đô thị kết hợp với chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng là yếu tố quan trọng cuốn hút các nhà đầu tư đến với Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.