.
Thị trường hoa Tết Canh Dần

Giá các loại hoa phổ thông vẫn “mềm”

.

Trong khi mai, ly ly có giá cao vì mất mùa, các loại hoa chưng Tết phổ biến khác như lan, đỗ quyên, yến thảo... vẫn sàn sàn từ 60 nghìn đồng/chậu trở lên.

 Ly ly “hẻo” vì giống xấu

Hoa ly ly mất mùa vì nhà vườn mua phải giống dỏm. TRONG ẢNH: Nhãn của giống hoa ly ly dỏm năm nay.
Giá hoa ly ly năm nay, theo nhiều nhà vườn, sẽ cao hơn năm ngoái từ 20-30%, do rất ít cây nở đẹp. Hàng chục hộ trồng hoa ly ly ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang đang buồn thúi ruột bởi chất lượng số giống mua về từ Đà Lạt quá kém, khiến cây không mọc được, hoặc nếu mọc cũng không ra hoa. “Xã ni 10 nhà trồng ly ly thì hết 9 nhà “bể”. 900 củ giống mua về, chừ chỉ còn 200-300 cây coi được. Nhiều cây lên lá rất đẹp nhưng không có cái búp. Còn đa số cứ thúi ngang thân”, ông Phan Hòa, người trồng hoa nhiều năm ở thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên cho hay.

Theo ông Hòa, không thể có chuyện kém kỹ thuật vì giống ly ly rất dễ chăm sóc. Các năm trước, cũng cùng kỹ thuật và cùng loại đất trồng, nhưng vườn ly ly nhà ông đều cho hoa rất đẹp và nở đúng mồng một Tết. Ông Nguyễn Trung (thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên) mất tới gần 7 triệu đồng tiền giống, khi hơn 400 củ bị thối ngay từ khi mới đem về. Nơi cung cấp giống ở mãi tận Đà Lạt, nên nhà vườn đành chịu thiệt, nhưng không biết kêu ai. “Điện thoại vô thì họ nói họ không biết do giống đó nhập từ Đài Loan”, ông Hòa nói.

Nhiều người tranh thủ mua hoa trước Tết.

Bù lại, nhà vườn có thể trông chờ vào hoa cúc. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa dám ra giá vì năm nay chất lượng cây, hoa không đồng đều, ai có cây đẹp sẽ bán giá cao. Các loại cúc pha lê, đại đóa có thể lên tới 200-600 nghìn đồng/cặp. Hiện nhân công các vườn đang ngắt nụ ở nách cây để hoa nở to đúng Tết. Giá bán sỉ tại vườn thường chỉ bằng 70% so với giá bán lẻ.

Không có nhiều loại hoa mới

Chưa giáp Tết, nhưng việc mua bán hoa, cây cảnh ở các điểm bán hoa đã diễn ra tấp nập. Nhiều người tranh thủ những ngày chưa quá bận rộn đi chọn hoa về chưng trước. Theo quan sát của chúng tôi, năm nay hoa Tết chủ yếu vẫn là rum vàng, yến thảo, cúc nho, đồng tiền... với mức giá từ 60-80 nghìn đồng/cây. Hoa tuylip với giá 120-300 nghìn đồng/chậu sẽ về trước Tết khoảng 10 ngày.

Hoa lan có giá từ 30 nghìn đồng/chậu trở lên được nhiều người ưa thích.
Một người bán hoa Tết trên đường Trần Cao Vân cho biết, ngoại trừ mai, ly ly, hầu hết các loại hoa khác được trồng ở Đà Nẵng đều không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nên giá cả vẫn rất mềm. Có khả năng cận Tết, giá sẽ nhỉnh lên từ 5-10%. Mai vàng 6 cánh được uốn nắn theo kiểu bon-sai để bàn chỉ có giá từ 30 nghìn đồng/chậu, cũng được nhiều người ưa thích. Theo những người sành mai, cây mai dạng này rất dễ chơi, không cần tốn nhiều công chăm sóc mà vẫn cho hoa khá đẹp.

Các loại lan được nhập về từ Đài Loan rất phong phú, mà giá lại dễ chịu, từ 30 nghìn/chậu đối với lan Dendro, và từ 150 nghìn trở lên đối với các loại lan Quân tử, Hồ điệp, Catida... Chủ hàng hoa Lưu chuyên bán lan (đường Hà Huy Tập) cho hay, lan nghinh xuân với từng chùm hoa trắng muốt, nhỏ xinh, hương thơm ngây ngất có giá khá đắt, từ 800 nghìn đến vài triệu, nhưng người biết chơi vẫn “mạnh tay” chi tiền.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.