.

Chợ quê ngóng khách

.

Vào những ngày này, ta bắt gặp không khí Tết ở khắp mọi nơi, trên mọi nẻo đường của thành phố, thế nhưng nếu dạo quanh chợ quê, cái không khí đó chưa len lỏi đến các chợ được coi là lớn ở các vùng quê như chợ Lệ Trạch (Hòa Tiến), chợ Túy Loan (Hòa Phong)…

Khách xem nhiều hơn mua. 

Mọi năm vào thời điểm này, các chợ quê đã nhộn nhịp hẳn lên nhưng năm nay bắt gặp một không khí khác hẳn. Theo các tiểu thương chợ Túy Loan, đến giờ này, sức mua những mặt hàng nông sản như gừng, khoai lang… thua xa mọi năm, người đi chợ cũng chỉ mua sắm mấy thứ lặt vặt mà thôi. Chị Phấn, chủ sạp áo quần cho biết, “Hàng năm nay giá cả cũng bình thường. Như mọi năm thì những ngày này đã đông đúc rồi”. Theo các tiểu thương, có thể chợ chỉ đông vào những ngày cuối cùng của năm.

Những sạp hành, kiệu, tỏi… để bán Tết cũng chưa có nhiều. Bà Tám, chủ vựa cà rốt ở chợ Lệ Trạch, cho biết: Khoảng 2 tháng nay, cà rốt bán chậm, giá còn giảm nhẹ. Mọi năm, ngoài tiêu thụ bình thường, nhiều mối hàng lấy số lượng lớn để giao cho các cơ sở làm mứt nhưng năm nay không thấy ai hỏi han gì. Tình hình này không thể dự đoán gì cho chợ Tết, thấy ảm đạm quá, ai cũng oải. Kiệu mất mùa, về chợ ít, giá tăng gấp đôi nên khó bán.

Tại chợ Lệ Sơn (Hòa Tiến), khu vực bánh kẹo, áo quần đều ế ẩm. Chị  Qua, chủ quầy giày nói: Mọi năm, giờ này bán hàng không kịp, còn năm nay “ngồi chơi xơi nước” là chính. Tại chợ Túy Loan, đã 10 giờ mà khu vực giày dép, quần áo cũng vắng hoe, dù đây là những mặt hàng thường đông đúc vào những ngày gần Tết. Mọi người chỉ đi loanh quanh xem hàng, chứ ít mua. Ngay cả khu vực bán thực phẩm khô, mọi năm khá đông đúc do người dân mua tôm khô, khô bò, khô mực... để dành Tết và làm quà biếu, thì năm nay người bán nhiều hơn người mua. Chị Thê, chủ sạp hàng chén nói: Hầu như năm nay, người dân đều cân nhắc chi tiêu cho việc sắm sửa Tết. Mấy ngày nay, chị bán chỉ được 2, 3 bộ chén là cùng. Ở chợ quê khác như Miếu Bông (Hòa Phước)… tình hình cũng không khá hơn.

Bài và ảnh: Kim Oanh

;
.
.
.
.
.