.

Chợ sau Tết: Hàng nhiều, giá bình ổn

.

(ĐNĐT) - Giá cả thực phẩm sau Tết năm nay tại các chợ được xem là bình ổn, hàng hóa khá phong phú, đủ để cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Rau xanh sau Tết dồi dào và không đắt đỏ như mọi năm

Theo Ban Quản lý Chợ đầu mối Hòa Cường (gọi tắt là BQL), trong khi ngay sáng mồng 2, nhiều hộ buôn bán nhỏ đã rậm rịch mở cửa, thì việc kinh doanh hàng sỉ chỉ thực sự bắt đầu từ mồng 6 đến nay. Nếu vào thời điểm cận Tết, tổng lượng hàng trái cây, rau củ từ hai miền Nam – Bắc đổ về chợ luôn dao động ở mức 500 - 700 tấn mỗi ngày, thì ba ngày qua, lượng này chỉ còn trên dưới 200 tấn và tăng nhẹ theo từng ngày.

Theo dõi giá cả từng ngày, ông Nguyễn Duy Thanh, Tổ trưởng tổ bảo vệ của BQL cho rằng, giá năm nay không biến động nhiều như các năm trước, do xe cộ chở hàng hóa luân chuyển thường xuyên từ Nam ra Bắc, lượng hàng dồi dào, không diễn ra cảnh khan hiếm. Ngay tại chợ đầu mối, giá các loại hàng thiết yếu như gạo, mắm, muối... đã ổn định, giá cam sành miền Nam (loại trái cây chủ lực được đưa về chợ nhiều nhất vào lúc này) là 20 nghìn đồng/kg, rau cải 10 nghìn đồng/kg...

Quan sát của chúng tôi tại nhiều chợ nội và ngoại thành cho thấy, hàng thực phẩm sau Tết rất nhiều và phong phú. Giá rau xanh tháng Giêng Âm lịch đã lui về bằng giá trước Tết, không đắt đỏ như các năm trước, rẻ nhất phải kể đến khổ qua, bầu bí có giá chỉ từ 2-5 nghìn đồng/kg. Các loại khác như tần ô, xà lách, rau thơm... có giá dao động từ 12 đến 20 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, cà chua từ Đà Lạt về chỉ 10 nghìn đồng/kg, giảm phân nửa so với trước Tết.

Chị Trần Thị Hiền, bán hàng rau củ ở chợ Hàn nhận xét: “Sau Tết lượng mua không bằng mấy năm. Vì vậy, người buôn chỉ chủ yếu lấy hàng từ Quảng Nam hoặc các vùng ngoại ô của Đà Nẵng như Hòa Vang, Liên Chiểu, chứ không dám lấy hàng nhiều từ các nơi về, sợ bán không được”. Một người bán hàng khác ở chợ Cồn lý giải thêm, hiện nay nhiều người chọn mua rau ở các siêu thị nên sức mua tại các chợ giảm.

Giá cá, tôm đã giảm 20-35% so với thời điểm cận Tết

Trong khi thịt heo mông, thịt bò mới “hạ nhiệt” chút đỉnh, có giá lần lượt là 80 và 180 nghìn đồng/kg, thì giá cá, tôm đã giảm mạnh. Cụ thể, tôm sú lớn từ 250 nghìn đồng/kg trước Tết chỉ còn 170 nghìn đồng/kg; tương tự, tôm sú nhỏ giảm từ 190 xuống còn 150 nghìn đồng/kg; tôm đất sông từ 200 còn 180 nghìn đồng/kg; cá giò 150 còn 100 nghìn đồng/kg. Do cua biển, tôm đất sông vẫn có mức giá cao, nên theo bà Bùi Thị Khênh (bán tôm, cua ở chợ Hàn), khách hàng thường mua không nhiều.

Trái với cảnh mua bán chen chúc, đông đúc ở thời điểm cận Tết, hiện nay, khoảng 40% hộ, shop buôn giày dép, áo quần ở các chợ và các con đường lớn vẫn chưa dọn hàng. Các hộ đã dọn hàng cũng rất vắng khách, chủ yếu là khách du lịch đi tham quan và mua sắm các sản vật địa phương

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.