Năm 2009, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty Hữu Nghị) đã sản xuất và tiêu thụ được gần 1,3 triệu đôi giày cao cấp và thời trang các loại, đạt doanh thu hơn 8 triệu USD, có lãi trên 5 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi hoạt động theo mô hình mới, công ty kinh doanh có lãi, đã chia cổ tức cho các cổ đông đạt 10%.
Bộ phận may của phân xưởng sản xuất giày thể thao. |
Công ty có thuận lợi cơ bản là sau khi chuyển sang CP, các khoản nợ cũ đã được Công ty Mua bán nợ mua lại toàn bộ, nên có điều kiện làm lành mạnh hóa tài chính. Công ty cũng có sự chuyển đổi phương thức kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới, nhất là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Ngoài việc giữ uy tín với các khách hàng truyền thống, công ty đặc biệt quan tâm đến phát triển thị trường mới với những khách hàng mới và thị trường nội địa. Đến nay, công ty đã có các đại lý và cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Năm 2009, doanh số từ bán các mặt hàng tại thị trường nội địa đạt gần 3 tỷ đồng.
Đối với các khách hàng ngoài nước, ngoài việc ưu tiên và có chính sách ưu đãi đối với khách hàng truyền thống, công ty cũng quan tâm đến các khách hàng mới có số lượng nhỏ nhưng có tiềm năng. Để đáp ứng được yêu cầu về thời gian giao hàng của các khách hàng mới này, công ty đã có sự điều chỉnh hợp lý trong việc tổ chức sản xuất và động viên cán bộ, công nhân làm thêm giờ để kịp giao hàng cho khách. Các đơn hàng nhỏ lẻ này lại có giá trị cao và tỷ suất lợi nhuận cũng cao. Một trong những thành công lớn của công ty trong năm 2009 là hạn chế đến mức thấp nhất các đơn hàng gia công, ưu tiên và từng bước chuyển sang phương thức làm hàng xuất khẩu FOB (tự mua vật tư, tổ chức sản xuất và bán sản phẩm), hiện tỷ lệ này trong số toàn bộ sản lượng của công ty đã lên tới 80%.
Tại công đoạn dập mũi giày. |
Năm 2010 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, do vậy để thực hiện mục tiêu sản xuất và tiêu thụ trên 1,5 triệu đôi giày các loại và kim ngạch xuất khẩu trên 10 triệu USD, ngoài việc coi trọng các khách hàng truyền thống, công ty đã đề ra chiến lược là tập trung phát triển thị trường nội địa để đẩy mạnh và phát triển thương hiệu, sản xuất các sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn, đồng thời tiếp tục nghiên cứu thêm các sản phẩm mới.
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH