.

Cuối năm, lo ngại máy ATM

.

Để tránh tình trạng hệ thống máy ATM bị trục trặc vào dịp sát Tết Nguyên đán, các ngân hàng trên địa bàn thành phố đang khẩn trương phòng ngừa nghẽn mạng, song khó bảo đảm tuyệt đối điều này không xảy ra, bởi lượng người rút tiền ở các máy ATM thường tăng đột biến vào cuối năm.

Khách hàng chờ rút tiền tại máy ATM trên đường Tôn Đức Thắng. 

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp sát Tết, nhiều người lại phải nhẫn nại chờ rút tiền từ máy ATM. Lượng giao dịch đổ dồn vào một số ngày trước Tết khiến nhiều người lo ngại phải “rồng rắn” tại các máy rút tiền. Trong khi đó, lượng máy ATM trên địa bàn thành phố chưa đáp ứng đủ nhu cầu để phục vụ khách hàng trong thời điểm cận Tết.

Mặc dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện các máy ATM đặt ở khu vực siêu thị, chợ, trường đại học, khu công nghiệp… đang hoạt động hết công suất, bởi lượng người đến rút tiền ngày một đông. Theo quan sát của chúng tôi tại Siêu thị BigC, mặc dù hệ thống máy ATM được các ngân hàng lắp đặt tại đây gần 10 máy nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng. Chị Thanh Trà – một khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị BigC - cho biết: “Sau khi chờ gần nửa giờ đồng hồ mà vẫn chưa đến lượt, tôi đã phải trực tiếp ra ngân hàng rút toàn bộ số tiền có trong thẻ ATM. Cầm tiền mặt trong người sẽ không an toàn mỗi khi đi mua sắm, thế nhưng vào những ngày cận Tết, muốn rút tiền ở máy ATM quả là khổ cực”.

Ngoài ra, cũng có không ít người chờ khá lâu mới đến lượt rút tiền thì máy ATM lại bị trục trặc. Tại hệ thống máy ATM ở khu vực Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, sau hàng giờ chầu chực để rút tiền, anh Bình, trú tại tổ 11 phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đã phải “méo mặt” khi máy ATM thông báo tạm ngưng giao dịch.    

Giải thích về tình trạng hệ thống máy ATM thường bị nghẽn mạng vào dịp cuối năm, một số ngân hàng cho rằng, việc nghẽn mạng xảy ra có thể do lỗi từ phía ngân hàng như không đủ lượng tiền để rút, thiếu máy... Ngoài ra, cũng có thể do nghẽn mạng từ đường truyền của ngành viễn thông. Theo các ngân hàng, tình trạng nghẽn mạng của hệ thống máy ATM trong dịp sát Tết là điều không thể tránh khỏi, bởi khi nhu cầu rút tiền của người dân thường quá đông vào cuối năm.

Một cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) Đà Nẵng cho biết: Nhằm tránh tình trạng máy ATM bị trục trặc trong dịp Tết, Techcombank Đà Nẵng sẽ tăng cường nhân viên IT, tăng cường công nghệ và liên kết với an ninh mạng để hạn chế sự cố rủi ro. Hiện Techcombank Đà Nẵng đang quản lý gần 50 nghìn thẻ ATM, với trên 40 máy rút tiền được đặt ở những khu vực đông dân cư để tạo thuận lợi cho khách hàng rút tiền. Hơn nữa, hiện nay, các ngân hàng đã liên kết với nhau nên chủ tài khoản có thể linh động rút tiền ở các máy ATM của ngân hàng khác, không nhất thiết phải tập trung ở máy nội mạng.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.