.

Thuế tăng, ô-tô vẫn hút hàng

.

Kể từ ngày 1-1-2010, mọi ưu đãi trong chính sách kích cầu đối với mặt hàng ô-tô như giảm 50% thuế VAT và giảm 50% phí trước bạ chấm dứt. Phí trước bạ là 10% tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc (riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 12%). Và cũng theo quy định, bắt đầu từ ngày 1-1, thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này quay trở về mức 10%, so với  mức 5% áp dụng trong 8 tháng cuối năm 2009.

Kiểm tra ô-tô trước khi giao cho khách. 

Tuy nhiên, mọi chú ý được tập trung về đề xuất của Bộ Công thương, khi Bộ này đề nghị tăng thuế nhập khẩu ô-tô lên 91%, đối với ô-tô chở người dưới 15 chỗ. Đây là giải pháp nhằm kiểm soát nhập siêu, bởi trong thời điểm vừa qua, nhập khẩu đang có xu hướng tăng mạnh trở lại, xuất khẩu hầu như không tăng. Trước tình hình như vậy, thị trường ô-tô đã có những biến động nhất định.

Đầu tiên, các DN cho biết sẽ tăng giá bán. Ngay sau khi Toyota -liên doanh ô-tô lớn nhất Việt Nam -công bố bảng giá mới với mức tăng từ 20 - 61 triệu đồng đối với tất cả các dòng xe, thì các nhà sản xuất ô-tô khác cũng đồng loạt công bố tăng giá. Cụ thể, Ford cũng đã công bố tăng giá từ 4,9 - 6,1% đối với 3 mẫu xe Focus, Escape và Ranger. Các bản Focus sẽ tăng từ 24 - 31,4 triệu đồng/chiếc, Escape có tỷ lệ tăng cao nhất 6,0 - 6,1%, tương ứng với 36,9 - 40,6 triệu đồng, hiện Escape 2.3L 4x2 có giá mới là 644,9 triệu đồng/chiếc. Hãng Honda, mẫu Civic phiên bản 1.8MT tăng 27,7 triệu đồng, lên 593,1 triệu đồng/chiếc; phiên bản 1.8 AT tăng 30,9 triệu đồng, lên 659,7 triệu đồng/chiếc; phiên bản 2.0AT tăng 34,5 triệu đồng, lên 746,5 triệu đồng. Riêng CR-V tăng cao nhất là 41,7 triệu đồng, lên 960,9 triệu đồng/chiếc. Mẫu bán tải Ranger tăng từ 24,9 lên 29,5 triệu đồng chiếc... Các hãng khác như: Vidamco, Mercedes, Vinastar, Hyundai Thành Công, Euro Auto chưa công bố thay đổi giá cụ thể, nhưng thông tin bên lề cũng cho biết sẽ sớm công bố mức giá mới sau khi thuế GTGT tăng.

Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phí trước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%. Như vậy, với việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ô-tô sẽ phải chi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1-1-2010.

Trong khi thị trường ô-tô thế giới gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu thì ở Việt Nam vào khoảng 2 tháng cuối năm 2009, với một số dòng xe, người mua phải đặt cọc trước vài tháng mới có xe. Và Việt Nam trở thành một trong những nước có giá xe hơi cao nhất thế giới.

Càng sát Tết Nguyên đán, một số loại ô-tô lại có xu hướng giảm dần. Hầu hết các nhà nhập khẩu đều đang hỗ trợ 50% thuế VAT cho khách hàng. Ở thời điểm này, nhiều đại lý của các hãng xe trong nước lại khẳng định, hoàn toàn có thể cung cấp xe cho khách trước Tết.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.