.

Trồng cây, “lệ làng” hay ở Hòa Mỹ

.

Một việc mà mỗi đôi uyên ương khu phố Hòa Mỹ, phường Hòa Minh (Liên Chiểu) chuẩn bị lên xe hoa không quên là đến trồng một cây cau tại “Vườn cau cội nguồn” của đình làng. Vườn cau đến nay đã có gần 200 cây xanh tốt, phong trào trồng cây xanh ở Hòa Mỹ được khuyến khích và tiếp tục có những nét riêng độc đáo.

Từ “Vườn cau cội nguồn”...

“Vườn cau cội nguồn” tại khuôn viên đình làng Hòa Mỹ. 

Cụ Nguyễn Nghĩa, Trưởng Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ cho biết: Sau khi hoàn thành trùng tu đình làng, các cụ cao niên trong Hội đồng các gia tộc đề xuất ý tưởng về tổ chức trồng cau tại “Vườn cau cội nguồn” làm xanh không gian chung quanh đình làng. Hội đồng các gia tộc phát động bà con cùng đóng góp kinh phí mua cau, đặc biệt là vận động các đôi trai gái con cháu trong các tộc, họ khi lập gia đình thì trồng tặng làng 1 cây cau. Đây là việc làm thể hiện tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn” đối với các bậc tiền nhân lập làng. Trồng một cây cau tại “Vườn cau cội nguồn” không chỉ góp phần làm xanh mát môi trường sống mà cũng là một kỷ niệm ngày hợp hôn của đôi bạn trẻ. Nhiều bạn trẻ về làm dâu, làm rể ở đây đều có chung cảm nhận “lệ làng” trồng cau tại “Vườn cau nguồn cội” là một nét đẹp văn hóa. Mỗi năm đến mùa cưới, “Vườn cau cội nguồn” lại thêm những cây cau mới.

Những cây cau được trồng ở đây đều cùng một loại cau trứng, trái to đem về từ Hội An (Quảng Nam). Vào hội làng sau Tết Nguyên đán (12 tháng giêng), vườn cau xanh mướt là biểu tượng cho sự sinh sôi, tiếp nối, phát triển của các thế hệ con cháu trong làng vẫn giữ nét văn hóa truyền thống tri ân tổ tiên. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Chi bộ Hòa Mỹ 2 nói: Trồng cau tại đình làng không chỉ là nét văn hóa “Uống nước nhớ nguồn” mà còn nhắc nhở con cháu nhớ lời Bác Hồ dạy “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Trồng cau khi lập gia đình đã thành “lệ làng” văn hóa mà các đôi bạn trẻ ở đây thực hiện một cách tự nguyện, tự giác.

... Đến đường hoa mai

Đường Nguyễn Huy Tưởng vào đến cổng làng Hòa Mỹ sẽ là đường hoa mai rực rỡ mỗi khi Tết đến Xuân về. Ý tưởng trồng hoa mai thay cho các loại cây xanh khác trên vỉa hè con đường này đã được Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ đề xuất cách đây 4 năm và nay sắp thành hiện thực. Đường Nguyễn Huy Tưởng vừa được nâng cấp mở rộng và có vỉa hè. Ông Trương Quang Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh cho biết: UBND thành phố đã có Công văn số 32/VP-QLĐT ngày 5-1-2010 đồng ý giao cho Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ thực hiện trồng hoa mai trên vỉa hè đường Nguyễn Huy Tưởng. Giống mai được chọn là loại mai ta, cao từ 3m trở lên với số lượng 120 cây, kinh phí đầu tư khoảng 200 triệu đồng. Dự tính sau hai năm trồng sẽ cho hoa vào dịp Tết Nguyên đán.

Khác với các loại cây xanh trồng xuống, đã sống thì không cần chăm sóc, hoa mai đòi hỏi công và kỹ thuật chăm sóc mới cho hoa nở đúng dịp Tết. Một vấn đề khác là mai cần được bảo vệ, chống chặt trộm vào thời điểm gần Tết Nguyên đán. Ông Phước cho biết: Khi đưa ý tưởng trồng mai ra họp bàn trong Hội đồng các gia tộc, mọi người đều nhất trí trồng hoa mai trên đường Nguyễn Huy Tưởng là nét riêng độc đáo của làng Hòa Mỹ. Tất cả các hộ dân đều có trách nhiệm đóng góp kinh phí và tham gia chăm sóc cây. Hòa Mỹ vốn là làng buôn mai Tết, do đó người dân ở đây có kinh nghiệm chăm sóc loại cây này. Hội đồng các gia tộc cũng đã có phương án tổ chức lực lượng dân phòng gác đêm bảo vệ từng gốc mai từ rằm tháng chạp hằng năm cho đến qua Tết Nguyên đán.

Ông Huỳnh Tấn, Tổ trưởng tổ 46, cho biết: Mọi người dân đều đồng tình với chủ trương làm đường hoa mai và nhất trí: Đã trồng hoa mai thì phải có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ.

Bài và ảnh: Đoàn Sơn

;
.
.
.
.
.