Hàng hiệu thường được hiểu nôm na là hàng của các nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới. Những sản phẩm hàng hiệu thời trang thường ít xuất hiện đại trà vì giá cả rất đắt, không phải ai cũng có thể mua được. Vì vậy, để thỏa mãn “cơn khát” tâm lý ưa dùng hàng hiệu mới “sành điệu”, nhiều cơ sở đã làm hàng nhái, thật giống với hàng hiệu.
Hàng nhái thương hiệu có mặt hầu hết các chợ “hàng xôn”. |
Từ dịp Tết Canh Dần, nhiều cửa hàng bán đồ thời trang tại Đà Nẵng trưng những biển hiệu quảng cáo hấp dẫn: “Hàng hiệu giá Việt Nam”, hoặc “Cơ hội mua hàng hiệu với giá rẻ”. Đây chỉ là những chiêu đánh lừa khách hàng, nhất là với những cô cậu nhỏ tuổi, vì nhiều người biết rằng, muốn sở hữu một đôi giày Nike chính hiệu, người mua phải bỏ ra hàng triệu đồng, trong khi đó giày nhái chỉ vài trăm nghìn, thậm chí ba bốn chục nghìn đồng.
Giới đàn ông cũng rất khoái săn lùng hàng hiệu với giá sale off (giá giảm). |
Qua tìm hiểu từ những người chuyên kinh doanh quần áo thời trang trên đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Hùng Vương được biết, hàng Trung Quốc khá đa dạng và người ta có thể làm nhái bất cứ một thương hiệu có tiếng nào. Nhái tinh xảo phải kể đến hàng xuất xứ từ Quảng Châu. Mua được những món hàng nhái ưa ý, có thể rất nhiều người “hãnh diện” vì bạn bè lầm tưởng mình đang dùng hàng xịn. Hoặc người mua biết là hàng nhái nhưng vẫn hài lòng chấp nhận. Tại Đà Nẵng, áo sơ-mi Việt Tiến, hãng xe máy Honda, Công ty máy tính Casio, máy in HP… đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan QLTT nhờ tiến hành kiểm tra và xử lý nhiều vụ nhái thương hiệu. Tuy vậy, cũng có nhiều doanh nghiệp do nhiều lý do, đành “thả tay”.
Hiện nay, vấn đề chống hàng nhái không hề đơn giản. Hầu như các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng đều biết nhưng vì nhiều lý do, việc chống triệt để hàng nhái rất khó khăn. Một cán bộ QLTT thành phố nói rằng: Theo luật pháp, muốn xử lý hành vi sản xuất, kinh doanh hàng nhái cần có sự phối hợp của nhà sáng chế, nhà sản xuất và người dân tố cáo khi mua hàng nhái. Thế nhưng, với sự thản nhiên của người tiêu dùng, sự bất lực của nhà sản xuất, dẫn đến việc tồn tại hàng nhái triền miên.
Bài và ảnh:Duyên Anh