.

Các nhà máy thủy điện chạy cầm chừng

Do lượng nước về các hồ thủy điện rất ít vì thiên tai khô hạn chưa từng có trong lịch sử diễn ra từ năm 2009 đến nay, các nhà máy thủy điện không đủ nước sản xuất đầy tải cả ngày. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến hết tháng 3-2010, mức nước hầu hết hồ thủy điện thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2009, do vậy, tổng lượng nước thiếu hụt so với năm 2009 tương đương với 500 triệu kWh điện.

Trong khi đó, dự báo các tháng còn lại của mùa khô nền nhiệt độ toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm, tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục xảy ra và lan rộng trên cả nước. Từ nay đến cuối mùa khô, để tránh mực nước các hồ sụt giảm và về mực nước chết quá nhanh trước mùa lũ, sản lượng của 20 nhà máy thủy điện lớn trong hệ thống (tổng công suất 6.200MW) có thể sẽ được phát khống chế không quá 50 triệu kWh/ngày, tương đương với vận hành đầy tải 8 giờ/ngày, thấp hơn nhiều so với năng lực và thấp hơn nhiều so với các năm trước đây.

EVN cho biết, để đáp ứng nhu cầu phụ tải, các nhà máy nhiệt điện than, nhiệt điện dầu, tua-bin khí được khai thác tối đa; đồng thời sẽ huy động tối đa các nguồn điện của EVN và mua ngoài, kể cả các nguồn chạy dầu FO, DO có giá thành rất cao (từ 4.000 – 5.000 đồng/kWh), cố gắng tăng lượng điện nhập khẩu, tiếp tục trưng dụng các tổ máy nhiệt điện Sơn Động, Cẩm Phả, Quảng Ninh 1, Hải Phòng 1, bảo đảm vận hành an toàn lưới điện truyền tải nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải ở mức tối đa có thể.

(Theo Chinhphu.vn)

;
.
.
.
.
.