.

Giữ nguyên mức bù lỗ 500 đồng/lít xăng

Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết vẫn giữ nguyên mức bù lỗ xăng dầu được trích từ Quỹ bình ốn giá, tuy nhiên sẽ xem xét việc sử dụng một số công cụ tài chính để giữ ổn định giá bán lẻ xăng, dầu.

Trước phản ánh của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc giá xăng dầu thế giới vẫn tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết cơ quan này sẽ tính toán áp dụng thêm các biện pháp tài chính, bao gồm cả công cụ thuế, để giữ ổn định giá bán lẻ mặt hàng xăng, dầu.

Theo các doanh nghiệp, mặc dù, tuần trước Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp được hưởng bù lỗ 500 đồng cho mỗi lít xăng, 400 đồng cho mỗi lít dầu diesel và dầu hỏa, nhưng mức bù lỗ trên không đủ so với chi phí của doanh nghiệp trong khi giá xăng, dầu thế giới vẫn tăng cao.

Tính đến chiều 13-4, giá xăng thành phẩm chào bán tại thị trường Singapore đã lên tới 89,84 USD/thùng. Các mặt hàng dầu cũng vượt qua ngưỡng 90 USD/ thùng… Với giá này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, lãi suất ngân hàng, cước vận chuyển, các loại thuế (nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT), doanh nghiệp đang bị lỗ khoảng 1.000 đồng mỗi lít xăng, dầu.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định vẫn giữ nguyên mức bù lỗ được trích từ Quỹ bình ốn giá cho xăng là 500 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa là 400 đồng/lít. Tuy nhiên Bộ Tài chính sẽ xem xét đến khả năng sử dụng một số công cụ tài chính để giữ ổn định giá bán lẻ xăng, dầu; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện giãn các lần tăng giá bán lẻ xăng dầu đến hết tháng 6.

Năm 2008, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, Bộ Tài chính cũng đã thực hiện công cụ thuế để điều tiết. Việc giảm thuế nhập khẩu đã giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn, từ đó có thể giảm hoặc giữ nguyên giá xăng dầu, giúp hạn chế được sức ép của lạm phát.

Như vậy từ nay đến hết tháng 6, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu sẽ được giữ ổn định.

Theo Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.