.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương làm việc với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng

Các tổ chức tín dụng phải niêm yết công khai lãi suất cho vay

.

Sáng ngày 14-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã có buổi  làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, trong quý 1-2010, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn, đưa ra các chương trình khuyến mãi và nhiều sản phẩm phong phú và linh hoạt, song công tác huy động vốn vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn trung, dài hạn. Dư nợ cho vay ngắn hạn giảm 1,41% so với đầu năm, dư nợ cho vay VND giảm 0,74%; tổng nguồn vốn huy động giảm 1,41%; tiền gửi tổ chức kinh tế giảm 13,11%... Lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 12%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn theo cơ chế thỏa thuận, từ 14-15%/năm đối với nhóm NHTM Nhà nước, khoảng 15-18%/năm đối với nhóm NHTM cổ phần.

Trước tình hình trên, đồng chí Võ Duy Khương đã chỉ đạo NHNN Chi nhánh Đà Nẵng kiểm soát chặt chẽ tình hình cho vay theo lãi suất thỏa thuận ở các TCTD; yêu cầu các TCTD phải niêm yết công khai lãi suất cho vay theo đúng tinh thần Thông tư số 12/2010/TT-NHNN ngày 14-4 của NHNN để doanh nghiệp biết và thực hiện, bãi bỏ các loại phí phụ thu, nếu TCTD nào vi phạm sẽ nghiêm khắc xử lý. Đồng thời, NHNN Chi nhánh Đà Nẵng thành lập tổ kiểm tra, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh ngoại tệ, nếu doanh nghiệp, tổ chức nào không có chức năng mà kinh doanh ngoại tệ thì xử lý ngay và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sắp đến, chủ trương của thành phố là dùng Quỹ Đầu tư phát triển hỗ trợ mạnh cho các hoạt động vay xuất khẩu, các TCTD có nguồn vốn lớn nên tham gia vào hoạt động này của thành phố. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh Đà Nẵng cũng nghiên cứu đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn vay ở các TCTD trên địa bàn.

Tin và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.