.

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố tràn dầu

.

Hiện nay cũng như trong tương lai, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu trên biển ngày càng gia tăng. Sự cố tràn dầu đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, thường gây ra hiểm họa lớn, phải tốn nhiều công của, thời gian để xử lý. Tại Việt Nam, trong những năm qua đã xảy ra nhiều trường hợp tràn dầu trên biển như: sự cố tàu Mỹ Đình, tàu Aris, Kho xăng dầu Liên Chiểu và nhiều sự cố tràn dầu ven biển tại khu vực miền Trung từ Quảng Bình vào đến Quảng Ngãi năm 2007… Chính vì vậy, Nhà nước đã ưu tiên đầu tư công tác ứng phó tràn dầu về cả con người và phương tiện kỹ thuật.

Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu. 

Gần đây nhất, Xí nghiệp Liên hợp Sông Thu thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng đã bàn giao cho Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu (ƯPSCTD) ký hiệu MPV 5212, để trang bị cho Trung tâm ƯPSCTD miền Trung. Đây là loại tàu chuyên dụng hiện đại nhất, lớn nhất của ngành ƯPSCTD trên biển Việt Nam và Đông Nam Á và là con tàu thứ 2 được đưa vào sử dụng, nhằm nâng cao năng lực, khả năng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, bảo đảm an toàn cho các cơ sở lọc dầu, các cảng chuyển tải dầu và an toàn sinh thái biển.

Việc đầu tư cho công tác ƯPSCTD là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là đầu tư vào khu vực miền Trung. Vì nơi đây tập trung nhiều dự án lớn của ngành dầu khí Việt Nam như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), Dự án chuyển tải dầu không bến tại vịnh Vân Phong (Khánh Hòa), Dự án Nhà máy Lọc dầu Phú Yên, các dự án khảo sát và khoan thăm dò dầu khí ở thềm lục địa miền Trung.

Để hạn chế tối đa những sự cố tràn dầu trên biển và khắc phục yếu kém về trang thiết bị, phương tiện của lực lượng ƯPSCTD, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã quyết định tăng cường trang thiết bị, phương tiện hiện đại cho lực lượng ƯPSCTD. Trong đó, ưu tiên trang bị đội tàu chuyên dụng ƯPSCTD. Là đơn vị đóng tàu chuyên dụng chuyên nghiệp, lại được Tập đoàn Damen (Hà Lan) chuyển giao công nghệ đóng tàu hiện đại và tiên tiến nên Xí nghiệp Liên hợp Sông Thu được Bộ Quốc phòng tín nhiệm giao nhiệm vụ đóng tàu đa năng ƯPSCTD MPV 5212 và L - 146. Sau thời gian đi vào hoạt động, tàu đa năng ƯPSCTD được đánh giá đạt chất lượng cao, nhiều tính năng kỹ - chiến thuật tốt, công nghệ tiên tiến… Đặc biệt là tàu có khả năng hoạt động độc lập dài ngày trên biển ở mọi điều kiện thời tiết. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát ô nhiễm dầu trên biển, tàu đa năng ƯPSCTD còn được thiết kế để đáp ứng các nhiệm vụ khác như: Lai dắt tàu hàng ven bờ, vận chuyển người và hàng hóa, cứu hộ tàu thuyền, các vật thể nổi bị nạn trên biển, cứu người và chữa cháy, tham gia hợp tác quốc tế trong hoạt động ƯPSCTD, cứu hộ, cứu nạn. Có thể nói, việc trang bị tàu đa năng ƯPSCTD đánh dấu một bước phát triển về chất của hoạt động ƯPSCTD, nâng cao năng lực hoạt động ƯPSCTD, từng bước đưa lực lượng ƯPSCTD tiến lên chính quy, chuyên nghiệp.

Trong 6 năm qua, cùng với sự có mặt của tàu đa năng ƯPSCTD, Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD miền Trung đã tham gia giải quyết có hiệu quả nhiều sự cố tràn dầu như sự cố tàu Mỹ Đình, sự cố tàu Aris, sự cố Kho xăng dầu Liên Chiểu, sự cố tràn dầu ven biển khu vực miền Trung từ Quảng Bình vào đến Quảng Ngãi năm 2007, v.v… Tuy vậy, hoạt động ƯPSCTD của cả nước nói chung, miền Trung nói riêng trong những năm qua vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trong đó, có nguyên nhân thiếu trang thiết bị, đặc biệt là các loại tàu có khả năng thu gom dầu tràn trên biển..
       
Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.