.

30% tài xế xe container có thể bị phạt

.

(ĐNĐT) - 30% tài xế xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc trên địa bàn Đà Nẵng không tránh khỏi bị xử phạt theo Nghị định 34 của Chính phủ, có hiệu lực từ 1-7

Ngày 1-7, Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt từ 2 – 3 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc (SMR) không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC chính thức thi hành. Theo ước tính, hiện tại, TP Đà Nẵng có đến hơn 30% tài xế điều khiển SMR không tránh khỏi bị xử phạt.

300 tài xế xe đầu kéo, SMR ở Đà Nẵng không thể tham gia sát hạch, nâng bậc

Ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ TP Đà Nẵng, cho biết 1 năm kể từ khi thực hiện Quyết định số 977 Bộ Giao thông Vận tải (ban hành ngày 15-4-2009) về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E tới hết năm 2010, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức 2 cơ sở sát hạch liên tục và đã có hơn 700 tài xế điều khiển xe đầu kéo, SMR được nâng bậc và còn gần 100 tài xế khác đang chờ đến lượt có tấm giấy thông hành FC.

Tuy nhiên, còn đến 300 tài xế vẫn không thể tham gia sát hạch, nâng bậc bởi lẽ họ không hội đủ điều kiện thâm niên 3 năm điều khiển SMR như quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Sau kiến nghị của các Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ nhiều tỉnh, thành, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gia hạn thêm việc thực hiện Quyết định 977 đến tháng 12-2010.
 
“Nếu Bộ Giao thông Vận tải có gia hạn sát hạch, đào tạo nâng bậc đến tháng 12-2010 thì quyết định của Bộ vẫn không thể nào đi ngược lại Nghị định 34 của Chính phủ về việc xử phạt tài xế điều khiển SMR không có bằng FC từ 1-7, đó chính là sự chồng chéo”, ông Hòe nói.

Sáng 1-7, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện Phòng vẫn đang chờ thông tư của Bộ Giao thông Vận tải về hướng dẫn xử phạt đối với các trường hợp tài xế điều khiển SMR chưa có bằng FC để có hướng xử lý thỏa đáng. Trong khi đó, phía Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ đang lo ngại năng lực vận tải hàng hóa bị ảnh hưởng khi số lượng tài xế cùng với xe SMR phải nằm kho, dẫn đến hàng hóa tồn đọng ở cảng kéo dài.
Mai Hương

;
.
.
.
.
.