.

Dự án Khu đô thị mới Thủy Tú: Đã khởi động trở lại

.

Sau thời gian khá dài tập trung giải quyết các vướng mắc trong giải tỏa đền bù, đầu năm 2010, Dự án Khu đô thị mới Thủy Tú do Công ty CP Tài chính và phát triển doanh nghiệp (FBS) làm chủ đầu tư đã bắt đầu san lấp mặt bằng. Hai ống hút loại lớn liên tục chuyển cát từ bờ sông Cu Đê lên lấp đầy các ao tôm thuộc dự án 773 trước đây.

Khu vực dự án đã được san lấp.
Đến nay, tuy mới chỉ có 70 nghìn m3, trong tổng số 2,5 triệu m3 đất cát cần san lấp đã chuyển lên vị trí, song theo đơn vị chủ đầu tư, tiến độ như vậy rất lạc quan. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm sẽ chuyển tiếp 250 nghìn m3 để lấp đầy 20 ha, đồng thời triển khai các hạng mục cơ sở hạ tầng. Như vậy, khu đô thị thuộc loại hiện đại bậc nhất ở khu vực cửa ngõ phía bắc thành phố Đà Nẵng, quy mô 59,48 ha, tổng vốn đầu tư về cơ sở hạ tầng hơn 400 tỷ đồng đang tiếp tục thực hiện từ sự nỗ lực của chủ đầu tư và các bên liên quan.

Dự án Khu đô thị mới Thủy Tú đã trải qua thời gian khá dài cho giải tỏa đền bù. Sự rắc rối trong xác định chủ quyền đích thực của các hồ tôm có từ hàng chục năm và các hạng mục đã đầu tư từ 2 dự án trước đó làm cho chủ đầu tư và các bên liên quan gặp không ít khó khăn. Đến nay,  tuy phần lớn diện tích dự án đã bàn giao mặt bằng, song tại đây vẫn chưa giải tỏa hết các vướng mắc.

20 ha khu nuôi tôm công nghiệp với các hạng mục đã đầu tư trước đây vẫn chưa quyết toán, 53 hồ sơ của người dân địa phương là chủ sở hữu đất nông nghiệp sung vào dự án nuôi tôm chưa giải quyết xong. Tuy chợ Nam Ô, khu vực sẽ xây dựng đường vào khu đô thị mới này đã đền bù, song bố trí tái định cư cho 10 hộ vẫn chưa tiến hành, do vậy, việc thi công cầu qua sông Cổ Cò phải chờ đợi. Được biết, ngày 1-7 vừa qua, UBND thành phố có quyết định bố trí tái định cư cho số hộ này. Vậy nhưng, từ khi có quyết định đến khi mặt bằng được bàn giao không phải ngày một ngày hai.   

Một vấn đề không kém phần nan giải chủ đầu tư đang đối mặt đó là nguồn đất cát để san lấp mặt bằng. Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Tổng Giám đốc FBS cho biết, hiện tại đơn vị đang khai thác cát trên sông Cu Đê - khu vực thành phố cho phép. Tuy vậy, lượng cát bồi lấp trên sông không nhiều, phải qua nhiều công đoạn mới chuyển lên khu vực dự án, liên tục bị người dân địa phương ngăn cản. Hơn nữa, sắp tới mưa lũ, việc khai thác cát trên sông sẽ rất khó khăn. Để có khối lượng rất lớn khoảng 2 triệu m3 còn lại chỉ có thể khai thác đất đồi. Hiện công ty đã có công văn gửi cơ quan chức năng và UBND thành phố xin phép khai thác đất đồi, nhưng đến nay chưa được giải quyết.   

Như vậy là hơn 2 năm kể từ ngày UBND thành phố ban hành Quyết định số 4303/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Dự án Khu đô thị mới Thủy Tú từ 400ha xuống còn 59,48ha, dự án đã khởi động trở lại. Tuy vậy, một số vướng mắc nêu trên ngoài nỗ lực của chủ đầu tư, rất cần sự phối hợp của các cơ quan liên quan và chính quyền các cấp cùng tập trung giải quyết.

Hy vọng Khu đô thị mới Thủy Tú, nơi có nhiều cao ốc, khách sạn, trung tâm thương mại lớn cùng các khu phố khang trang, hiện đại sẽ hình thành. Được biết, đây sẽ là khu đô thị kiểu mẫu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế khi có sự phân bố hài hòa, hợp lý với 33% diện tích đất đai dành cho xây dựng nhà cửa, 22% dành cho công trình giao thông, 9% là các công trình công cộng như trường học, công viên và có đến 22% dành cho cây xanh.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu   

;
.
.
.
.
.