.

Dự án thép 9,8 tỷ USD sắp “phá sản"

”Dự án thép Cà Ná có quy mô vốn khổng lồ tới gần 9,8 tỷ USD, tại Ninh Thuận có thể bị rút giấy phép sau 2 năm bị treo, không khởi công theo tiến độ cam kết. Thông tin này vừa được ông Bùi Quang Chuyện, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương cho biết.  Đây là dự án lớn nhất của ngành thép từ trước tới nay, đồng thời cũng là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất.

Năm 2008, dự án này đã được cấp phép cho liên doanh Tập đoàn Lion Group của Malaysia và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), trong đó, Vinashin góp 24% vốn. Tháng 11-2008, dự án này động thổ. Theo tiến độ cam kết, giai đoạn I (2008-2011), nhà đầu tư sẽ phải xây xong nhà máy thép cuộn cán nóng công suất 4,5 triệu tấn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, toàn bộ công việc xây dựng nhà máy này vẫn… chưa có gì tiến triển.

Sau lễ động thổ, Vinashin đã bỏ ra hơn 83 tỷ đồng để triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Còn nhà đầu tư Lion Group tỏ ra không có năng lực tài chính để theo đuổi dự án. Được biết, qua kiểm tra của Bộ Công thương, Lion Group không có tên trong danh sách 150 nhà sản xuất, luyện cán thép lớn nhất thế giới. Với tình hình này, nhà đầu tư Việt Nam còn lại là Vinashin đang phải tái cơ cấu, không được phép triển khai các dự án ngoài ngành, không khả thi thì lẽ dĩ nhiên, khả năng làm “sống” dự án này của các chủ đầu tư là bế tắc.

(Theo VNN)

;
.
.
.
.
.