.
Dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến đường HOÀNG SA - TRƯỜNG SA

Hoàn tất giải phóng mặt bằng vào cuối năm

.

Phát biểu tại buổi làm việc của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương về kiểm tra thực tế công tác giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư (TĐC) các dự án trên địa bàn quận Sơn Trà, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm thông tuyến, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần đường nối từ nút giao thông phía Đông cầu mới qua sông Hàn (cầu Rồng) đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc (nay là đường Hoàng Sa-Trường Sa) trong năm nay.

Dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đã được thông tuyến đến đường Ngô Quyền.

Theo ông Võ Tiến Dũng - Trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) Công trình đường Bạch Đằng Đông, đường nối từ nút giao thông phía Đông cầu mới qua sông Hàn (cầu Rồng) đến đường Hoàng Sa-Trường Sa, đoạn qua phường An Hải Tây có 149 hộ phải giải tỏa và 1 mộ đất, hiện đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng để đơn vị thi công xây dựng cầu.

Đoạn qua phường An Hải Đông có 281 hộ phải giải tỏa, trong đó có 5 cơ quan và 2 hộ phát sinh ở mặt tiền đường Ngô Quyền. Hiện đã cơ bản hoàn tất công tác kiểm định, pháp lý và ráp giá toàn bộ 281 hồ sơ; thành phố đã ký quyết định phê duyệt giá trị đền bù 14 đợt với giá trị 70,42 tỷ đồng; 150 hộ đã nhận tiền đền bù và đã có 124 hộ bàn giao mặt bằng. Ban QLDA cũng đã chuyển hồ sơ của 33 hộ trong tuyến và 38 hộ trong vệt khai thác quỹ đất chưa chấp hành và báo cáo với UBND quận để có phương pháp vận động, tháo gỡ vướng mắc, đề xuất giải quyết, xử lý…

Phường Phước Mỹ có số hộ dân phải giải tỏa nhiều nhất với 618 hộ (có 2 cơ quan), 44 hộ đất nông nghiệp và 826 ngôi mộ. Đối với các hộ dân có quyết định thu hồi đất đã họp xét tính pháp lý và  ráp giá đền bù cho 618 hộ; lập 112 hồ sơ kiểm định 826 ngôi mộ và hiện đã di dời 824 mộ. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã họp đợt 1 và đề xuất bố trí TĐC cho 102 hộ trong tuyến (đoạn từ giáp phường An Hải Đông đến đường Tô Hiến Thành). UBND thành phố đã có chủ trương hỗ trợ 100% giá đất nông nghiệp cho cả 44 hồ sơ đất nông nghiệp.
 
Mới đây, UBND thành phố cũng đã có Quyết định số 5066 phê duyệt phương án bố trí TĐC đối với các hộ giải tỏa dự án đoạn qua địa bàn phường Phước Mỹ. Theo đó, các hộ dân thuộc diện giải tỏa đi hẳn sẽ được bố trí TĐC tại Vệt khai thác quỹ đất đường nối từ nút giao thông phía Đông cầu mới qua sông Hàn đến đường Hoàng Sa-Trường Sa (các lô đất mặt tiền tuyến đường này không bố trí TĐC), Khu TĐC phía Đông Xưởng 38 và 387, Đại Địa Bảo, An Nhơn 1.

Riêng đối với các hộ có diện tích đất thu hồi đi hẳn dưới 30m2 được bố trí 1 lô đất chính đường 3,5m tại Khu TĐC Nam đường Nguyễn Văn Thoại; trường hợp hộ có đất giải tỏa thuộc mặt tiền đường Nguyễn Văn Thoại được bố trí 1 lô đất chính đường 5,5m tại Khu TĐC phía Đông Xưởng 38 và 387. Các hộ được đền bù về đất ở có diện tích từ 150m2 trở lên, có 8 nhân khẩu trở lên được xem xét đề xuất bố trí thêm 1 lô đất phụ đường 3,5m hoặc đường 5,5m tại một số khu TĐC ở quận Ngũ Hành Sơn hoặc Sơn Trà. Các hộ thu hồi một phần có diện tích đất ở thu hồi từ 75m2 trở lên và có nhu cầu đất TĐC sẽ do UBND thành phố xem xét quyết định cho từng trường hợp cụ thể. Đối với các trường hợp hộ chính được đền bù đất ở có đủ điều kiện bố trí đất TĐC nhưng trên thửa đất có thêm các hộ phụ sẽ được xem xét bố trí TĐC cho hộ chính và hộ phụ.

Quyết tâm của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đồng thời là Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án là sẽ thông tuyến, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công ngay trong năm 2010. Dư luận nhân dân mong ngóng quận và Ban QLDA cần công khai kế hoạch giải tỏa, phương án di dời, bố trí TĐC, các điều kiện để được bố trí TĐC theo từng tuyến đường, khu vực cụ thể đến từng hộ dân và thực hiện bài bản nhằm hạn chế thấp nhất các tiêu cực, không công bằng xảy ra. Qua đây, cũng rất mong người dân đồng thuận giải tỏa, di dời để công tác giải phóng mặt bằng được hoàn thành sớm, đơn vị thi công có thể tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của tuyến đường ngay đầu năm 2011.

Bài và ảnh: Nam Trân

;
.
.
.
.
.