.

Thủ tướng yêu cầu Vinashin tập trung ba lĩnh vực

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị về việc thực hiện Kết luận số 81-KL/TW của Bộ Chính trị về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 4/2010 phương án cơ cấu lại tổ chức tập đoàn.

Tập đoàn phải xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, tập trung vào 3 lĩnh vực chính gồm công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu thủy với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu thủy; đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân công nghiệp tàu thủy.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ kiện toàn nhân sự Tập đoàn để ổn định tổ chức, tập trung thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nhân sự Hội đồng thành viên của Tập đoàn và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để Hội đồng thành viên bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Đối với công tác tài chính, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chỉ đạo và giám sát Tập đoàn trong việc cơ cấu lại tài chính, xử lý các khoản nợ, đánh giá khả năng trả nợ, đặc biệt là các khoản nợ đến hạn, cân đối các nguồn trả nợ và xây dựng phương án bảo đảm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh; xác định lại mức vốn điều lệ của tập đoàn phù hợp với nhiệm vụ được giao, cấp đủ vốn điều lệ theo đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng xem xét cơ cấu lại các khoản nợ và cho vay mới theo đúng quy định của pháp luật và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thực hiện tái cơ cấu tài chính của tập đoàn.

Bộ Nội vụ Thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhân sự Hội đồng thành viên của Tập đoàn và trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận để Hội đồng thành viên bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ nghiêm túc rà soát, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao liên quan đến quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với các doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước nói chung và Tập đoàn Vinashin nói riêng, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện, đặc biệt là việc thẩm định, kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực đầu tư phát triển; huy động và sử dụng vốn; hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; công tác tổ chức cán bộ, thành lập mới doanh nghiệp và mở ngành nghề kinh doanh.

Các hoạt động này phải Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10.

Ngày 17-8, tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh, ngay trong thời gian này phải củng cố cho được hoạt động của tập đoàn, sau đó ổn định và phát triển, để đảm bảo mục tiêu xây dựng tập đoàn là nòng cốt cho ngành công nghiệp tàu thủy của đất nước.

Phó Thủ tướng dự tính nếu Ban Chỉ đạo làm tốt vai trò, mục tiêu đặt ra thì cũng phải sau năm thứ 4, sang năm thứ 5 mới có thể hình thành được Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy phát triển vững chắc.

TTXVN

;
.
.
.
.
.