.

Hơn 1.000 xe biển số ngoại giao sai phạm sẽ bị xử lý

Bộ Tài chính vừa có công văn trình Chính phủ, đề xuất việc xử lý ô tô được miễn thuế của một số cơ quan ngoại giao nhưng sử dụng không đúng mục đích

Bộ này cho biết, trong vài năm qua, đã xuất hiện tình trạng cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng ôtô theo quy định. Do đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính vừa kết thúc đợt rà soát toàn bộ ô tô đeo biển ngoại giao từ năm 1998 đến nay để đề xuất các phương án xử lý.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính, từ năm 1998 đến ngày 31-8-2009, có 4.366  ô tô của một số cơ quan ngoại giao nhập khẩu vào Việt Nam. Trong đó, có 230 xe đã làm thủ tục tái xuất, 1.758 xe đã làm thủ tục chuyển nhượng, tiêu hủy và 2.378 xe chưa làm thủ tục chuyển nhượng, tái xuất, tiêu hủy. Trong số 2.378 xe đó, có 1.158 xe của cơ quan ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam.

Từ kết quả kiểm tra này, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi quy định liên quan đến thủ tục nhập khẩu, chính sách thuế đối với ô tô của các đơn vị ngoại giao. Đối với số xe tồn đọng (từ năm 1998 đến nay) đã hết nhiệm kỳ công tác nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng, tùy theo thời gian sử dụng và lưu lại Việt Nam sẽ xác định trị giá tính thuế tương đương.

Bộ Tài chính cũng đã hoàn chỉnh dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết về việc lưu hành các loại xe biển ngoại giao (NG) và xe đeo biển nước ngoài (NN) để lấy ý kiến các bộ ngành liên quan.

Theo dự thảo, các cá nhân sử dụng xe ngoại giao, xe đeo biển nước ngoài tại Việt Nam phải có giấy chuyển nhượng, giấy đăng ký lưu hành xe và hoàn tất thủ tục đóng thuế theo quy định. Dự thảo đề xuất trong vòng 90 ngày nếu cá nhân nằm trong danh sách không hoàn tất thủ tục thuế sẽ bị thu hồi xe.

Ngoài xe biển ngoại giao, Bộ Tài chính cũng đang tiến hành truy thu thuế đối với xe sử dụng nhiên liệu sạch Hybrid và xe chở người bị nghi là xe chở hàng để trốn thuế.

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2009, khá nhiều xe mang nhãn hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz được nhập khẩu nguyên chiếc qua cảng Hải Phòng với tình trạng bị dỡ ghế phía sau và được doanh nghiệp khai là xe van (xe bán tải mui kín, không có ghế ngồi), chỉ phải đóng khoảng một nửa số thuế so với xe chở người.

Theo thống kê, tính đến tháng 9.2009, có ít nhất 36 doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu gần 550 xe về Việt Nam nằm trong diện bị truy thu thuế, trong đó có gần 405 chiếc Daewoo Matiz và 144 xe Kia Morning.

Bộ Tài chính đang hoàn tất phương án xử lý với tổng số tiền thuế dự kiến truy thu là 34 tỷ đồng.

Theo SGTT.VN

;
.
.
.
.
.