.

Nâng tầm vóc đô thị

.

Sau khi được Chính phủ công nhận đô thị loại 1, Đà Nẵng không chỉ là một trong 4 thành phố lớn nhất Việt Nam mà còn là đô thị hạt nhân miền Trung trong thời kỳ phát triển mới. Từ đây đã bùng nổ đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị.

Mô tả ảnh.
Người dân xem triển lãm quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng.

Theo Sở Xây dựng, trong 5 năm qua, công tác quy hoạch xây dựng đô thị là một trong những phát triển rõ nét, nổi bật và mang tính đặc trưng của thành phố Đà Nẵng. Thành phố đã xét duyệt 1.200 đồ án quy hoạch mới với diện tích 18.434ha, chọn 334 địa điểm xây dựng công trình với 1.129,4ha. Đặc biệt, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 và 1/500 đã được phủ kín trên địa bàn thành phố, tạo được sự chủ động quản lý quy hoạch xây dựng, đồng thời thành phố đã tổ chức phân kỳ đầu tư các dự án theo định kỳ để điều chỉnh hoặc bãi bỏ các đồ án không bảo đảm tính khả thi.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức khớp nối quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, 1/2.000 bao gồm ranh giới các dự án, hệ thống hạ tầng trên cùng tỷ lệ theo đúng tọa độ quốc gia trên nền địa hình và thông qua công tác này đã giúp chuyên nghiệp hóa công tác quản lý quy hoạch. Theo định hướng quy hoạch thành phố công nghiệp văn minh, hiện đại, công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây  dựng, phát triển cơ sở hạ tầng tại Đà Nẵng đã thực hiện một cách đồng bộ. Trên cơ sở  quy hoạch chung, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt các dự án lớn, nhỏ với hàng loạt các khu đô thị mới, khu tái định cư, khu công nghiệp tập trung, công nghiệp địa phương, các khu kho tàng, sản xuất nhỏ, các khu du lịch, các khu cây xanh, thể thao, các làng nghề… Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong vòng 5 năm qua, thành phố Đà Nẵng đã bố trí tái định cư 18.339 lô đất cho các hộ giải tỏa.

Việc phát triển các khu vực đô thị đồng hành với việc chỉnh trang, nâng cấp các khu vực đô thị cũ. Hầu hết các tuyến đường nội thị cũ, các kiệt hẻm cũng được quy hoạch, quản  lý và nâng cấp. Hệ thống giao thông đầu mối như sân bay, bến cảng, ga đường sắt và đường quốc lộ đều được đầu tư tương xứng. Nhiều tuyến đường, cầu trọng yếu được xây dựng. Các công trình xây dựng trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực liên tục được đầu  tư, như: hệ thống các công trình y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, dịch vụ thương  mại… Hệ thống cấp nước, thoát nước cũng được đầu tư mạnh. Phần lớn người dân đã dùng nước sạch. Công tác quản  lý quy hoạch xây dựng hoạt động hiệu quả, năng động.

Hiện nay, các công trình hạ tầng, nút giao thông được quy hoạch xây dựng, tạo ra đầu mối giao lưu quan trọng trong thành phố và các tỉnh lân cận. Điển hình như các trục quốc lộ 1A, đường Nguyễn Hữu Thọ, đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa, đường Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa; các đường ĐT 602, ĐT 605; hầm đường bộ Hải Vân; đường Nguyễn Văn Linh nối dài... Nhiều cầu mới được xây dựng như cầu Thuận Phước, Cầu Rồng, Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý... Nhiều công trình trường học, bệnh viện, công trình công cộng, khu dân cư mới, khu đô thị mới đưa vào sử dụng, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống nhân dân.

Đó là Nhà hát Trưng Vương, Nhà biểu diễn đa năng, Công viên phần mềm, Trung tâm Hội chợ - triển lãm, Trường THPT Trần Phú, các bệnh viện Phụ nữ, Y học cổ truyền; Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang… Để thực hiện chương trình “Có nhà ở”, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng và đưa vào sử dụng hàng loạt các khu chung cư tại khu vực các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Mỹ An, Hòa Cường Bắc, Khuê Trung... Chương trình 7.000 căn nhà ở xã hội cũng được triển khai, tạo ra một quỹ nhà ở cho cư dân thành phố. Nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thương mại, bất động sản của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã góp phần làm cho đô thị Đà Nẵng mang một tầm vóc mới. Theo Sở Xây dựng, hiện nay, công tác quy hoạch không gian đô thị đến năm 2020 đã hoàn thành và đang tiếp tục điều chỉnh quy hoạch đến năm 2025.

Sự phát triển toàn diện của Đà Nẵng có sức mạnh lan tỏa khi là một trong những đô thị lớn của cả nước, là hạt nhân gắn kết các vùng miền và trở thành đầu tàu năng động, xứng đáng là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của miền Trung.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.