.

Nhà đầu tư băn khoăn bỏ tiền vào vàng

.
Biến động liên tục của giá vàng trong thời gian gần đây khiến cho không ít nhà đầu tư băn khoăn nên bán ra hay mua vàng vào trong thời điểm này. Đơn cử như đầu tuần trước, giá vàng trong nước chưa đến 30 triệu đồng/lượng thì mở đầu phiên giao dịch vào sáng 5-10, giá vàng trong nước tiếp tục vượt lên mức hơn 31,58 triệu đồng/lượng. Như vậy chỉ sau một tuần, giá vàng đã tăng lên hơn 1 triệu đồng/lượng.

Mô tả ảnh.
Khách hàng đến tham khảo giá vàng tại SJC Đà Nẵng.
Biến động khó lường

Nhìn lại giá vàng trong nước trong 4 tuần trở lại đây cho thấy, giá vàng liên tục được điều chỉnh cả hai chiều tăng và giảm, tuy nhiên diễn biến của thị trường giá vàng vẫn nghiêng về hướng tăng lên. Theo quan sát của chúng tôi, sau khi giá vàng được điều chỉnh liên tục thì tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn thành phố hằng ngày lượng khách hàng đến tham khảo giá khá nhiều. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc thì chủ yếu là khách đến bán và mua vàng với số lượng nhỏ, xuất phát từ nhu cầu sử dụng, chứ khách mua hoặc bán vàng với mục đích đầu tư tương đối ít.
 
Nguyên nhân của sự “trầm lắng” tạm thời này được một chủ cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Ông Ích Khiêm cho rằng: Do giá vàng liên tục được điều chỉnh theo ngày, nhưng không theo biên độ tăng hẳn hoặc giảm hẳn mà có ngày tăng cao, có ngày giảm. Cụ thể như vào đầu tháng 9, sau khi giá vàng vọt lên mức 29,5 triệu đồng/lượng thì chỉ 2 ngày sau, giá vàng đã hạ về mức 29,2 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 300.000 đồng/lượng. Tiếp ngay sau đó, giá vàng lại nhích lên khoảng 29,39 triệu đồng/lượng. Và đến ngày 5-10, giá vàng đã tăng lên mức 31,58 triệu đồng/lượng.

Ngại bỏ tiền vào vàng

Sự biến động giá vàng đã khiến không ít nhà đầu tư ngại bỏ tiền đầu tư vào kênh này. Theo giải thích của một nhà đầu tư vàng: “Giá vàng tăng giảm theo chiều hướng này quả thật rất khó dự đoán giá vàng sẽ như thế nào trong thời gian tới. Vì vậy, để tránh rủi ro trước sự biến động khó lường của giá vàng, nhiều nhà đầu tư băn khoăn khi chọn vàng là kênh đầu tư chính”.
 
Cũng theo nhà đầu tư này, mặc dù hiện nay không còn chênh lệnh nhiều so với giá vàng thế giới nữa nhưng do quy luật cung - cầu, giá vàng trong nước khá thất thường. Thêm vào đó, gần đây các chính sách về xuất nhập khẩu vàng vật chất của Ngân hàng Nhà nước có một số thay đổi cũng đã tác động mạnh đến việc cấu thành giá vàng trong nước. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã không còn dự đoán được giá vàng trong nước theo giá vàng thế giới, nên không dám mạo hiểm.

Giá vàng sẽ biến động theo chiều hướng nào?

Thông thường khi giá vàng biến động mạnh thì hầu hết giao dịch mua – bán vàng tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đều sôi động, tuy nhiên lần biến động này khách hàng chủ yếu đến tham khảo giá, giao dịch mua - bán vàng khá thấp. Theo Công ty Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng, trong đầu tuần qua, khi giá vàng trong nước vượt ngưỡng 30 triệu đồng/lượng, sức mua có chững lại. Nhưng do giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng cao, kết hợp với tác động bởi các thông tin kinh tế thế giới đã tạo nên sức mua vàng tại thị trường trong nước nói chung và thị trường Đà Nẵng nói riêng cũng dần tăng lên.

Vậy nguyên nhân nào khiến giá vàng tăng mạnh như vậy? Và giá vàng sẽ biến động theo chiều hướng nào trong thời gian tới? Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc SJC Đà Nẵng cho rằng: Ngoài nguyên nhân giá vàng trong nước tăng là do giá vàng thế giới, còn có nguyên nhân tác động khác như chính sách vĩ mô, tỷ giá USD/VNĐ và cung cầu thị trường vàng cũng đã tác động đến biến động của giá vàng trong nước.
 
Việc đầu tư vào chứng khoán và bất động sản trong khoảng thời gian dài vừa qua chưa có dấu hiệu khởi sắc, trong khi đó, nếu đầu tư vào vàng ở thời điểm đầu năm 2010 đến cuối tháng 9 này đã đem lợi nhuận khá lớn (mỗi lượng vàng lãi trên 4 triệu đồng) và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến dòng tiền dịch chuyển sang đầu tư vào vàng.  Ngoài ra mấy ngày qua, do có các thông tin về việc mua vàng số lượng lớn nhằm cắt lỗ của một số nhà đầu tư, đã vay vàng bán trước, nay thấy giá vàng lên mạnh nên phải chấp nhận mua vàng để cắt lỗ. Hoặc các ngân hàng thương mại nâng lãi suất huy động vàng vượt lên cao gấp nhiều lần so với trước đây cũng gây ra yếu tố tâm lý tác động đến việc nhiều người đi mua vàng, dẫn đến giá vàng tăng vượt lên…

Cũng theo ông Lý, việc dự đoán diễn biến của giá vàng trong thời gian đến là rất khó. Hơn nữa giá vàng hiện nay liên tục lập đỉnh cao mới và đang ở mức giá cao nhất từ trước tới nay. Việc này dẫn đến hành động chốt lời của các nhà đầu tư lớn là có thể xảy ra bất cứ lúc nào, lúc đó nếu lực chốt lời mạnh hơn sẽ dẫn đến giá vàng lập tức hạ nhiệt ngay. Tuy vậy, theo dõi diễn biến thời gian gần đây của thị trường vàng thế giới, thì khi giá vàng thế giới giảm xuống, lập tức lực mua vào lại tăng cao, dẫn đến giá vàng thế giới đợt tăng sau lại cao hơn đợt tăng trước đó.
 
Vì vậy, giá vàng không thể giảm sâu được. Trong khi đó, tình hình kinh tế thế giới nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, chưa vực dậy, với các biện pháp tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ, duy trì lãi suất ở mức thấp trong một thời gian dài nữa, bơm thêm tiền vào lưu thông của các nền kinh tế lớn, thì như vậy nguy cơ lạm phát nhất định sẽ xảy ra. Do vậy, theo dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu và các ngân hàng lớn có uy tín trên thế giới, từ nay đến cuối năm 2010 và cả trong năm 2011, giá vàng vẫn còn theo xu thế tiếp tục tăng cao hơn nữa so với hiện nay, giá vàng thế giới có thể vượt ngưỡng 1.350 - 1.400 USD/ounce vào cuối năm 2010 và sẽ còn tiếp tục tăng lên đến 1.450 - 1.500 USD/ounce trong năm 2011. Và khi giá vàng thế giới tăng, chắc chắn giá vàng trong nước cũng phải tăng theo.

Bài và ảnh: Trọng Hùng
;
.
.
.
.
.