.

Hút khách nội địa

.

Một khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố cho thấy, lượng khách du lịch nội địa đến Đà Nẵng ngày càng có chiều hướng tăng bất chấp các rủi ro như dịch bệnh, thiên tai, suy thoái kinh tế... và trong hai năm nay đã trở thành nguồn khách quan trọng “cứu vãn” sự suy giảm mạnh mẽ của khách quốc tế.

Mười năm, lượng khách tăng gấp 3 lần

Mô tả ảnh.
Khách nội địa đến Đà Nẵng.

Khảo sát dựa trên lượng khách du lịch và các hoạt động lữ hành, khách sạn tại Đà Nẵng trong 10 năm qua. Theo đó, lượng du khách đến thành phố có xu hướng tăng nhanh với tốc độ tăng bình quân là 14%. Nếu cách đây 10 năm, Đà Nẵng đón gần 490 nghìn lượt người, thì con số này vào năm 2005 tăng lên gần 660 nghìn lượt (tăng 1,3 lần) và năm 2009 tăng vọt lên gần 1,4 triệu lượt (tăng gần gấp 3 lần). Trong số đó, du khách nội địa luôn chiếm thị phần cao với tỷ lệ trên 60%. Tuy lượng du khách quốc tế tương đối ít biến động (chỉ tăng trung bình 6%), lượng du khách nội địa lại tăng lên rất nhanh, cao gần gấp 3 lần khách quốc tế với tốc độ tăng trưởng bình quân là 17%.

Năm 2009, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận sự khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào cuối năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, cộng với dịch cúm A/H1N1. Do đó năm ngoái, dù tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng là 1,35 triệu lượt, tăng 6% so với gần 1,27 triệu lượt năm trước đó, thì số du khách quốc tế cập cảng biển và hàng không Đà Nẵng giảm đi một cách đáng kể, chỉ còn 300 nghìn lượt, giảm 50 nghìn lượt so với năm 2008.

Ông Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố cho rằng, những con số trên phần nào phản ánh nhu cầu đi du lịch ngày càng lớn của du khách nội địa. Đó cũng là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường khách du lịch quốc tế đang có xu hướng chững lại và giảm dần.

Tập trung thu hút khách nội địa

“Thực tế đã cho thấy, dù chưa thu hút mạnh khách quốc tế do nhiều yếu tố, du lịch Đà Nẵng đã có thế đứng vững trong thị trường du lịch nội địa”, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhận định.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách đến Đà Nẵng gần 900 nghìn lượt, trong đó có tới gần 670 nghìn lượt khách nội địa, tăng tới 42% so với cùng kỳ. Nhờ đó,  tổng doanh thu chuyên ngành du lịch gần 550 nghìn tỷ đồng, tăng 61,4% so với cùng kỳ. Mức chi tiêu của khách nội địa vào khoảng 600 nghìn đồng/người/ngày, theo ông Vinh, là mới chỉ dựa trên số tiền du khách trả cho các hãng lữ hành và khách sạn. Trên thực tế, chi tiêu này còn cao hơn nhiều do khách bỏ tiền vào mua sắm, vui chơi giải trí, ăn uống... Như vậy, thu nhập xã hội từ việc khai thác khách nội địa còn lớn hơn những con số báo cáo rất nhiều.

Về phần mình, giới kinh doanh du lịch cũng đánh giá cao sự tăng trưởng không ngừng của khách nội địa trong thời gian gần đây. Ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Vitours – công ty lữ hành khai thác khách hàng đầu tại Đà Nẵng - khẳng định: “Đà Nẵng hút khách trong nước quá tốt. Xúc tiến thị trường khách nước ngoài vẫn phải làm, nhưng tập trung quảng bá và đẩy mạnh các sản phẩm thích hợp để hấp dẫn khách nội địa còn quan trọng hơn. Khách nội địa hiện nay đã chi tiêu mạnh tay, sẵn sàng chi phí cao cho sản phẩm chất lượng”.

Bài và ảnh: PH.KHÁNH

;
.
.
.
.
.