.

Dệt Hòa Khánh đầu tư chiều sâu

.
Công ty CP Dệt Hòa Khánh là một trong số ít cơ sở dệt may ra đời từ rất sớm của thành phố. Đặc biệt, khá đông cán bộ, công nhân gắn bó lâu năm với công ty, một số gia đình có đến 3 thế hệ là cán bộ, công nhân của công ty, vì thế họ đã coi công ty như gia đình và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hết mình với công ty. Đây là tài sản vô hình của công ty và cũng là một trong những nền tảng rất quan trọng để doanh nghiệp vượt qua khó khăn đi lên, nhất là trong những năm khó khăn vừa qua. Công ty đã có sự ổn định về lao động, việc làm, thu nhập và chất lượng sản phẩm, theo đó văn hóa doanh nghiệp không ngừng được nâng cao.

Mô tả ảnh.
Dây chuyền dệt vải mới được đầu tư.
Để từng bước hòa nhập với nền kinh tế thị trường và mở rộng thị trường, từ năm 2009, công ty đã có chiến lược đầu tư lâu dài, trong đó ưu tiên đầu tư về chiều sâu (đổi mới công nghệ, thiết bị…) nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành. Đây là một kế hoạch lâu dài, thực hiện có lộ trình theo từng giai đoạn cụ thể và phù hợp với khả năng tài chính. Công ty đã chọn giải pháp đầu tư chiều sâu với các mục tiêu cụ thể như tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, hạ giá thành nhằm từng bước mở rộng thị trường. Trong năm 2010, công ty đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để đổi mới các thiết bị sử dụng năng lượng, như đổi mới công nghệ để chuyển từ việc sử dụng dầu PO sang sử dụng củi và than giá rẻ toàn bộ thiết bị lò đốt cấp nhiệt cho toàn bộ hệ thống, tiết kiệm được trên 50% chi phí nhiên liệu hằng năm, góp phần làm giảm giá thành sản phẩm từ 5% trở lên. Việc sử dụng nhiên liệu này còn giảm trên 70% khói thải ra môi trường so với khi đốt dầu PO như trước.

Công ty còn tiến hành đổi mới hàng loạt các thiết bị sản xuất các sản phẩm chính, đơn cử như thiết bị sản xuất màn tuyn, đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành của mặt hàng này hơn 5%, sản xuất được rất nhiều loại màn với kích cỡ khác nhau, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường. Năm 2010, sản lượng màn tuyn đạt trên 800 tấn, tăng 30% so với năm 2009 và năm 2011 sẽ đưa sản lượng màn tuyn lên 2.000 tấn. Hiện mặt hàng này không những được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước Nam Mỹ và châu Phi, mở ra nhiều triển vọng cho công ty trong những năm tới.

Để nâng cao chất lượng mặt hàng vải các loại, công ty đã đổi mới toàn bộ máy đốt lông vải với thiết bị tự động. Nhờ vậy, tỷ lệ vải đạt chất lượng loại 1 lên trên 90%, đặc biệt vải cotton đẹp và mịn hơn rất nhiều. Có loại vải này, công ty đã sản xuất thêm các mặt hàng quần áo may sẵn cung cấp cho thị trường. Cửa hàng giới thiệu sản phẩm quần áo may sẵn, màn tuyn của công ty tại 259 Lê Duẩn - Đà Nẵng và một số địa chỉ khác trong cả nước đã thu hút nhiều người tiêu dùng đến mua sắm. Các thiết bị nhuộm vải được đổi mới có công nghệ cao hơn, nhuộm được số lượng vải nhiều với màu sắc phong phú hơn, chất lượng cao hơn. Năm 2010, nhờ phát huy hiệu quả của các thiết bị đã được đổi mới nên công ty đã thực hiện được giá trị sản lượng gần 230 tỷ đồng (theo giá cố định năm 1994), thu nhập của người lao động trên 3,2 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Chánh, Giám đốc công ty cho biết, chương trình đổi mới thiết bị công nghệ theo chiều sâu sẽ tiến hành đến hết năm 2013, với kinh phí dự kiến khoảng 30 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành việc đổi mới, công ty sẽ tập trung sản xuất hàng xuất khẩu và mở rộng thị trường trong nước đối với các mặt hàng tiêu dùng đang có uy tín như màn tuyn, quần áo may sẵn bằng vải cotton, phấn đấu trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường.

Bài và ảnh: Đức Thịnh
;
.
.
.
.
.