.

Giữ phòng, thiết kế tour xem pháo hoa

.
“Phòng ốc khó tìm” là điệp khúc được nhắc đi nhắc lại ở nhiều công ty lữ hành (LH) khi nói đến dịch vụ lưu trú cho khách du lịch đến Đà Nẵng vào dịp 30-4 và 1-5 năm nay, khi Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế diễn ra.

“Ghim” phòng chờ thời

Mô tả ảnh.
Khách du lịch không ngừng đăng ký tour xem pháo hoa tại nhiều hãng lữ hành.
Theo nhận định của nhiều hãng LH, năm nay, hai ngày lễ lớn trùng vào thứ bảy và chủ nhật, được nghỉ bù, lại đúng vào dịp Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa và là mùa tắm biển, nên dự kiến sẽ có một lượng khách rất lớn đổ về thành phố. Tại các công ty LH, điện thoại, email đặt tour vào dịp trên dồn dập tới. Không ít công ty lớn, các gia đình và nhóm bạn có khả năng chi tiêu khá ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch cho nhân viên hoặc gia đình nghỉ ngơi từ cách đây hơn hai tháng. Theo nhận định của ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), có thể lượng khách sẽ tăng tới 50% so với năm ngoái.
 
Vì vậy, hiện rất nhiều khách sạn (KS) từ 3 sao trở xuống ở các khu vực đắc địa như Trần Phú, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo và ngay cả trung tâm đã thông báo không còn chỗ trống, dù giá phòng được đẩy lên cao so với ngày thường từ 10-15%. Ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc (GĐ) Công ty Du lịch Việt Đà (VietDa Travel) còn cho hay, các DN LH phải làm hợp đồng từ trước Tết với KS, nếu không sẽ bị “làm giá”, tăng từ 30-100% so với mùa thấp điểm. Còn khá thoải mái là những KS cao cấp 4, 5 sao hoặc KS nhỏ nằm rải rác ở xa trung tâm.

Tuy nhiên, ông Bảo Duy Linh, Phó GĐ Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, đây là hiện tượng “giữ phòng kỹ thuật” của cả doanh nghiệp (DN) KS lẫn LH như những mùa cao điểm các năm trước. Theo đó, nhiều hãng LH lẹ chân đã đặt phòng, đặt cọc trước rồi… để đó, từ từ thăm dò thị trường và sẽ “nhả” phòng vào khoảng 10-15 ngày trước khi diễn ra sự kiện, nếu lượng khách khai thác không đủ “điền” vào chỗ trống. Riêng các KS thường giữ chỗ để bán cho khách lẻ, khách vãng lai với giá cao hơn giá bán cho DN LH.

Tìm phương án giảm căng thẳng phòng

Hiện mức giá phòng phổ biến của KS 2 sao vào khoảng 500 đến 800 nghìn đồng/phòng; 3 sao từ trên 900 nghìn đồng/phòng; 4-5 sao từ 70 đến 130 USD/phòng. Với giá này, giá tour chẳng đặng đừng cũng tăng lên rất nhiều. Dự kiến đón hơn 1 nghìn khách đến Đà Nẵng xem pháo hoa và tắm biển, VietDa Travel đang tính đến phương án ở lều trong trường hợp phòng KS quá căng thẳng. Ông Linh đề nghị: “Các cơ quan chức năng cần có biện pháp, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp đẩy giá phòng quá cao, bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch và tránh gây sự phản cảm”.

Các hãng LH đã chủ động thiết kế nhiều chùm tour đến Đà Nẵng xem pháo hoa, nhưng tham quan, lưu trú tại Huế hoặc Hội An, nhằm giảm bớt sự căng thẳng phòng khách sạn tại Đà Nẵng và tạo điểm nhấn cho các chương trình tour. Khá thú vị là tour Festival nghề truyền thống Huế 2011 với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế”, tôn vinh hai nghề ẩm thực và cây cảnh sẽ diễn ra từ ngày 30-4 đến 3-5 tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội, bên bờ sông Hương… Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức hàng trăm món ăn của ba miền, từ những đặc sản dân dã của vùng châu thổ phương Nam như: Heo nướng lu, ốc bươu hấp hèm, bánh nghệ bì, cháo lươn đậu xanh; đến các loại rượu, trà nổi tiếng của miền Bắc trong không gian nghệ thuật của ca trù, chèo, gánh xẩm chợ…

Ngoài ra, các tour nóng, đi về trong ngày: Đảo xanh Cù lao Chàm, Bà Nà; hoặc các tour rất mới như: Du lịch bằng trực thăng, Xuyên rừng Sơn Trà cũng được các hãng LH triệt để khai thác.

Bài và ảnh: HẰNG VANG
;
.
.
.
.
.