.

Trung Quốc chính thức tăng giá điện bán cho Việt Nam

Theo một nguồn tin từ bộ Công thương, ngày 10-5, giá điện của Trung Quốc bán cho Việt Nam đã chính thức tăng lên thêm 0,7cent/kWh.

Hợp đồng mua bán điện giữa tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và công ty điện của Trung Quốc chỉ vừa mới được ký kết. Theo đó, giá điện Trung Quốc bán cho Việt Nam áp dụng cho năm 2011 sẽ tăng từ 5,1 cent/kWh lên mức 5,8 cent/kWh, tăng khoảng 13%.

Cùng với một thỏa thuận từ đầu năm giữa hai bên, mức giá mới này tuy vừa được ký nhưng là giá áp dụng từ ngày 1-1-2011, nghĩa là phía Việt Nam sẽ phải trả thêm phần chênh lệch giá cho sản lượng điện đã mua của Trung Quốc từ ngày 1-1-2011 đến nay.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã tăng giá bán điện cho Việt Nam khoảng 12%, từ mức 4,5 cent/kWh lên mức 5,1cent/kWh.

Theo cơ cấu nguồn cung ứng điện đã được cục Điều tiết điện lực phê duyệt, năm 2011, Việt Nam sẽ mua của Trung Quốc khoảng 4,6 tỷ kWh, chiếm 4% sản lượng cung ứng điện quốc gia. Kể từ tháng 4, Việt Nam tiếp tục tăng thêm sản lượng nhập khẩu điện từ Trung Quốc là 100 triệu kWh nhằm đáp ứng đủ điện cho 2 tháng cuối mùa khô năm nay.

Hiện, nguồn điện Trung Quốc tải về Việt Nam nhằm cung ứng cho 12 tỉnh phía Bắc gồm Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

SGTT.VN

;
.
.
.
.
.