.

Thị trường xây dựng hút nhà thầu

.
Với sức hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, du lịch, dịch vụ thương mại... nên thị trường xây dựng Đà Nẵng trở nên sôi động. Trong đó, nhiều nhà thầu nước ngoài đã đổ vào Đà Nẵng và mang đến sự cạnh tranh lành mạnh để tạo ra những công trình chất lượng, thẩm mỹ.

Mô tả ảnh.
Ngày càng nhiều nhà thầu xây dựng nước ngoài tham gia vào thị trường xây dựng tại Đà Nẵng.
Hiện nay, trên thị trường xây dựng xuất hiện hàng chục nhà thầu nước ngoài hoạt động tại Đà Nẵng. Đây là những nhà thầu đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... có năng lực tài chính, công nghệ mới và trang thiết bị thi công hiện đại. Đáng kể là các nhà thầu như Handong Engineering & Construction; Phương Nam (Trung Quốc); Ando Corporation, CNA Group, Tekken - Yokogama, Geowon Engineering. Co. LTD; Byucksan...

Có dịp đến thăm công trình Hyatt Regency Danang Residences tại quận Ngũ Hành Sơn hay công trình Cung Thể thao Tiên Sơn mới cảm nhận được về năng lực, kinh nghiệm thi công của các nhà thầu nước ngoài. Thực sự họ có những giải pháp thi công xử lý những thiết kế công trình phức tạp mà nhà thầu trong nước thường... lúng túng. Điển hình là các công trình như khoan hầm đường bộ Hải Vân, xử lý móng cọc ở cầu Thuận Phước, dàn mái không gian và mái lợp Cung Thể thao Tiên Sơn...

Điểm mạnh của nhà thầu nước ngoài đó là yếu tố nguồn nhân lực kỹ sư chất lượng cao. Ví dụ tại dự án Hyatt Regency Danang Residences, chủ đầu tư Indochina Land rất tin tưởng khi họ có trong tay một kỹ sư xây dựng có thương hiệu quốc tế. Đó là kỹ sư Patrick Pryal vốn được đào tạo tại London-Anh, có 30 năm kinh nghiệm về chuyên môn xây dựng các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới như Reethi Rah Island Resort ở Maldives; The Resort ở Bahamas và tại Việt Nam như The Nam Hải, Hội An... Giám đốc điều hành dự án Anthony Gain đến từ Úc với 22 năm làm việc cho các dự án lớn tại Hàn Quốc, Malaixia... Tại những dự án do nhà thầu nước ngoài thi công, họ làm cốp pha, bố trí nguyên vật liệu thẳng tắp, gọn gàng. Công trường sạch sẽ, hiếm thấy rác. Bê- tông đổ phẳng lì. Điều mà nhiều chủ đầu tư dự án tại Đà Nẵng yên tâm nhất là cách làm việc chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của các nhà thầu ngoại. Vì vậy, dù phí thiết kế tăng thêm lên tới 5%, tư vấn giám sát hơn 2% tổng mức đầu tư, họ vẫn chuộng nhà thầu ngoại.

Cũng từ đó, thị trường xây dựng tại Đà Nẵng cho thấy sự lớn mạnh của các nhà thầu nội khi trở thành nhà thầu phụ cho một số công trình từ nhà thầu ngoại và họ đã học tập kinh nghiệm về thi công xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, việc xuất hiện các nhà thầu ngoại là tín hiệu tốt cho thị trường nhưng công tác quản lý đối với các nhà thầu ngoại cần phải siết chặt hơn nữa.

 Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
;
.
.
.
.
.