.

Mùa trồng rừng

.

Nhiều ngày nay, vợ chồng anh Nguyễn Cư ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, hễ sáng ra là ngược núi trồng keo. Gặp anh tại vườn ươm, anh cho biết: Trồng rừng đang là hoạt động kinh tế chủ yếu của nhiều hộ ở đây. Hiện đang là mùa trồng rừng. Năm nay trồng lại 2ha vừa thu hoạch mấy tháng trước.

Chị Lê Thị Thi ở thôn Phú Túc chuẩn bị cấy giống để trồng rừng.
Chị Lê Thị Thi ở thôn Phú Túc chuẩn bị cấy giống để trồng rừng.

Chia tay anh Cư, chúng tôi ngược lên khu vực Ngầm đôi. Dọc triền đồi sát đường 604, nhiều người đang đào hố trồng keo. Khu vực trồng keo được dọn sạch, keo trồng có hàng có lối. Hỏi chuyện người đàn ông đang đào hố cách đường không xa, chúng tôi được ông cho biết, trồng keo lai mật độ 1.800 - 2.000 cây/ha. Trồng như vậy năng suất cao mà đỡ công chăm sóc, chỉ phải phát chồi 2 năm đầu.

Không chỉ ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, thời điểm này, đến đâu trên địa bàn các xã miền núi huyện Hòa Vang, hoạt động trồng rừng khá sôi động. Sáng ra từng tốp, từng tốp 5-7 người kéo nhau ngược núi. Tại xã Hòa Ninh, chúng tôi được ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hàng trăm ha đã trồng từ đầu mùa mưa đến nay. Ai nấy đều tranh thủ trồng, bởi nếu để nắng lên, tỷ lệ cây sống không cao. Một số hộ tích cực trồng và chăm sóc rừng như các ông Hà Văn Thao ở thôn Đông Sơn có hơn 10ha, ông Nguyễn Thế Vinh ở thôn 1 khoảng 12ha. Nói về ươm cây, phải kể đến trại của các ông Trần Kỳ Vinh, Hà Văn Ánh ở thôn Sơn Phước, ươm 300-400 nghìn cây/năm. Những hộ này làm giàu từ việc ươm cây. Trao đổi về hiệu quả kinh tế từ trồng rừng, ông Hồng Văn Đinh (có 2ha rừng) cho biết trồng rừng cao sản chỉ 4 năm là thu hoạch. Ở khu vực này thuận tiện cho việc vận chuyển, không bị bão tàn phá, mỗi lứa cũng thu khoảng 25-30 triệu đồng/ha.   

Mấy năm gần đây, Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm cũng triển khai các dự án về lĩnh vực này. Ông Đặng Văn Hồng, Trưởng phòng Khuyến nông thuộc trung tâm cho biết: Năm 2009, trung tâm hỗ trợ cho hàng chục hộ ở 2 xã Hòa Phú và Hòa Liên trồng 58ha rừng cao sản bằng keo tai tượng. Năm 2010, triển khai tiếp 29ha tại các xã Hòa Ninh, Hòa Bắc. Diện tích rừng này phát triển rất tốt, khả năng chỉ 4 năm là thu hoạch. Ngoài keo tai tượng, năm ngoái, trung tâm cũng hỗ trợ cho 10 hộ ở xã Hòa Bắc và Hòa Phú trồng thử nghiệm 2ha mây nếp lấy giống từ Thanh Hóa. Loại mây này 5-6 năm mới thu hoạch, nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với keo. Sau đợt này sẽ nhân ra diện rộng.      

Theo kế hoạch của ngành nông nghiệp huyện Hòa Vang, năm nay tại các xã miền núi trồng mới 1.400ha rừng, nhiều hơn các năm trước 200ha. So các năm trước, việc trồng rừng năm nay thuận lợi hơn nhiều. Từ lợi ích thiết thực của gỗ rừng trồng, ngay từ đầu vụ, ai nấy đã chủ động xử lý thực bì, ươm cây giống, mưa xuống là tranh thủ trồng. Ươm cây giống đã là hoạt động phổ biến trong các thôn ở miền núi. Có thôn như Hòa Hải, xã Hòa Phú có hơn 30 hộ chuyên ươm cây giống. Năm nay, Công ty CP Vinapho cũng hỗ trợ cho hoạt động trồng rừng phân tán 680 nghìn cây keo giâm hom, gần gấp đôi năm ngoái.

Mùa trồng rừng đang sôi động tại các xã miền núi. Tin chắc, kế hoạch trồng mới 1.400ha rừng tập trung của huyện Hòa Vang sẽ hoàn hành.

Bài và ảnh: N.C

;
.
.
.
.
.