.

Xóa nghèo nhờ dự án

.

Vốn đầu tư không nhiều, chỉ 300 đến 700 triệu đồng/dự án, nhưng với cách hỗ trợ theo kiểu trao “cả cần câu và con cá”, các dự án phát triển kinh tế miền núi do ngành nông nghiệp triển khai đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp xóa nghèo cho nông dân vùng Tây Hòa Vang.     

Xóa nghèo nhờ nuôi gà an toàn sinh học. 							   Hộ đặc biệt nghèo ở Hòa Vang nhận bò giống hỗ trợ.
Xóa nghèo nhờ nuôi gà an toàn sinh học.

Từ một con bò trị giá 3 triệu đồng dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN, xây dựng mô hình nuôi bò lai Sind và trồng tre lấy măng” hỗ trợ cách đây 4 năm, đến nay gia đình bà Nguyễn Thị Hà, ở thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh đã có đàn bò hơn 10 con. Được biết, sau khi nhận được bò hỗ trợ, bà Hà vay mượn mua thêm 2 con nữa. Và chỉ trong vòng 4 năm, gia đình bà Hà đã có bò đàn. Không giấu nổi niềm vui xóa nghèo, bà Hà cho biết: “Nếu hồi đó không được hỗ trợ con bò giống thì bây giờ làm gì có bò đàn để nuôi. Chính từ con bò được hỗ trợ mở ra cho gia đình hướng xóa nghèo bằng phát triển chăn nuôi gia súc chăn thả. Nay thì yên tâm rồi, đàn bò trị giá hơn 100 triệu đồng và sẽ phát triển nhiều hơn trong nay mai”.

Cũng từ dự án đó, với 50 hom tre giống được hỗ trợ, đến nay gia đình ông Phạm Đình Hồng, ở thôn Hòa Trung, xã Hòa Ninh đã có hàng trăm bụi tre lấy măng Điền Trúc rợp bóng trên hơn 1ha. 2 - 3 năm nay, năm nào ông Hồng cũng thu hoạch hàng tấn măng tươi. Nói về hiệu quả của dự án do Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm triển khai cách đây 4 năm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Lê Đức Thương cho biết: Với vốn đầu tư 668 triệu đồng, dự án hỗ trợ cho 70 hộ, trong đó 31 hộ được nhận bò giống, còn lại là nhận giống tre lấy măng. Đến nay, đàn bò phát triển gấp 3-4 lần số đã nhận, còn tre lấy măng thì nhiều lắm. Đây là dự án mà hộ hưởng lợi nào cũng phát triển kinh tế rất nhanh và bền vững.

Hộ đặc biệt nghèo ở Hòa Vang nhận bò giống hỗ trợ.
Hộ đặc biệt nghèo ở Hòa Vang nhận bò giống hỗ trợ.

Năm 2009, Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản triển khai dự án “Khuyến nông-lâm-ngư và hỗ trợ sản xuất, phát triển ngành nghề” bằng việc hỗ trợ 81 con bò giống tại 3 xã Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Bắc (Hòa Vang), tổng vốn đầu tư 500 triệu đồng. Các hộ này còn được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nhận thuốc thú y. Sau 2 năm thực hiện, dự án đem lại kết quả rất khả quan. Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng nông-lâm thủy sản cho biết: Qua khảo sát mới nhất, bò giống giao cho các hộ nghèo cách đây 2 năm, nay đa số đã thành bò mẹ. Có con sắp đẻ lứa thứ 2.

Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm và Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang cũng đã triển khai các dự án quy mô nhỏ bằng việc trao cho các hộ nghèo giống con vật nuôi. Hiện nay, tại 3 xã miền núi Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú, với 200 triệu đồng vốn đầu tư, 20 hộ nghèo đang được Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm hỗ trợ mỗi hộ 100 con gà giống và toàn bộ thức ăn, thuộc dự án Nuôi gà thịt an toàn sinh học. Ông Hồng Văn Đinh ở thôn Hòa Trung, xã Hòa Ninh - hộ hưởng lợi từ dự án này - cho biết: Ngoài hỗ trợ con giống, thức ăn, dự án còn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi. Đến nay, hơn 50 ngày tuổi, gà đã đạt trọng lượng 1,3 - 1,5 kg/con. Chỉ vài chục ngày nữa, 100 con gà này sẽ cho nguồn thu hơn 10 triệu đồng.

Với nguồn vốn 500 triệu đồng từ ngân sách huyện, Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang đã hỗ trợ 160 con dê cho 20 hộ tại các xã miền núi. Ông Trương Văn Đức, ở thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc cho hay: Từ trước đến nay, gia đình cũng đã nuôi dê, song thiếu vốn nên phát triển chậm. Nay được dự án hỗ trợ thêm, chắc chắn tương lai không xa sẽ làm giàu từ nuôi dê.

Ông Đinh Văn Hải, Bí thư chi bộ thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc nói: “Hy vọng các dự án tương tự sẽ tiếp tục triển khai tại địa phương, tạo cơ hội cho người dân xóa nghèo, làm giàu”.

Bài và ảnh: Hoài Nam
 

;
.
.
.
.
.