.

Bước đi vững chắc của một HTX

HTX Dịch vụ Hỗ trợ vận tải và xe du lịch Đà Nẵng vừa kỷ niệm 33 năm ngày thành lập và đón nhận Cờ thi đua xuất sắc khối kinh doanh vận tải do UBND thành phố trao tặng. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, HTX nhận danh hiệu này và nhiều năm liền được Công đoàn ngành Ô-tô Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc về giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn.

Ra đời năm 1978, HTX đã vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách để vươn lên. HTX là số ít đơn vị ra đời cùng thời điểm, hoạt động cùng lĩnh vực trụ vững đến nay với 219 hộ xã viên, tạo việc làm ổn định cho 350 lao động. Năm 2011, với 145 xe khách, xe tải, HTX đã vận chuyển 168.745 lượt hành khách, gần 200 nghìn tấn hàng hóa bảo đảm an toàn tuyệt đối, doanh thu 39,75 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,85 tỷ đồng. Từ năm 2006 đến nay, HTX đạt tổng doanh thu 140 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước gần 8 tỷ đồng. Vốn đều lệ tăng từ 247 triệu đồng (2006) lên 31,2 tỷ đồng (2011). Trong hoạt động SXKD, HTX luôn quán triệt và thực hiện triệt để “5 không”, đó là không phóng nhanh vượt ẩu, không chở quá tải, không uống rượu bia trong lúc lái xe, không chạy lấn làn đường và không chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ.  

Ông Trần Đoan, Chủ nhiệm HTX cho biết, từ mấy chục xe lam vận chuyển khách ngày thành lập, đến nay HTX đã tạo dựng được đội xe khách, xe tải khá mạnh. Hoạt động của HTX đa dạng, nhiều lĩnh vực, hộ xã viên phân tán ở hầu hết các quận huyện, song xã viên nghiêm túc thực hiện các quy định của HTX. Nhiều hộ 2-3 thế hệ xã viên đều gắn bó với HTX. Không ít hộ ngày gia nhập HTX hoàn cảnh rất khó khăn, nay khá giả, đổi mới ô-tô cả về số lượng và chất lượng. Điển hình như hộ ông Trương Đức Cường, ở tổ 27 phường Mân Thái (Sơn Trà) có hoàn cảnh khó khăn, tài sản chỉ là chiếc xe lam cũ khi gia nhập HTX vào đầu những năm 80 thế kỷ trước, nay đã mua xe mới hiệu Mercedes trị giá cả tỷ đồng và cơ ngơi nhà cửa khang trang. Hoặc như ông Nguyễn Đức Ngọc, ở 90/27 Hà Huy Tập, trước đây chỉ có 1 ô-tô chở khách loại nhỏ chạy tuyến Đà Nẵng - Hiệp Đức, thế mà nay đã có 4 ô-tô loại lớn hoạt động các tuyến cố định.

Ông Hồ Sỹ Kim, Ủy viên Ban Quản trị HTX cho biết: Chăm lo đời sống, tạo điều kiện để các hộ xã viên có cơ hội đổi mới phương tiện là vấn đề HTX đặc biệt quan tâm. Với những xã viên có ô-tô đã hết hạn sử dụng, HTX trích quỹ cho vay để đầu tư tiếp. Những hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được giải quyết vay vốn lãi suất thấp không thế chấp. Chỉ tính riêng năm 2011, HTX đã trích quỹ 560 triệu đồng giải quyết cho hàng chục hộ xã viên vay. Nhờ vậy, mặc dù có nhiều giai đoạn HTX gặp khó khăn gay gắt, nhưng xã viên nào cũng một lòng gắn bó. Liên hệ tới gia đình mình, ông cho biết: Gia nhập HTX từ năm 1984, khi tài sản chỉ có 1 xe lam cũ chở khách từ Thọ Quang đến bến phà sông Hàn, nay cả 2 thế hệ đều là xã viên với 4 xe tải loại lớn. Theo ông, không có HTX tạo điều kiện về môi trường kinh doanh, không có cơ ngơi như hiện nay.

Thực hiện phương châm “Ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua”, HTX đang quyết tâm xây dựng đơn vị tiêu biểu, không chỉ tăng trưởng cao trong SXKD mà mọi xã viên có nếp sống văn hóa, gắn bó hỗ trợ lẫn nhau. Vấn đề HTX đang hướng đến trong năm tới là tạo điều kiện cho xã viên vay vốn quay vòng để sửa chữa và đổi mới phương tiện, hoàn thiện hơn nữa cơ chế quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD.

Hoài Nam

;
.
.
.
.
.