.

Nhộn nhịp các đường bay quốc tế

.

Những chuyến bay quốc tế nối tiếp nhau khai trương vào dịp cuối năm 2011 góp phần làm sôi nổi thị trường khách du lịch đến Đà Nẵng. Trong khi đó, việc xúc tiến mở các đường bay mới từ Nga, Nhật… đã được lên kế hoạch.

Đón khách đi trên chuyến bay quốc tế trực tiếp từ Kuala Lumpur đến Đà Nẵng vào sáng 16-12.
Đón khách đi trên chuyến bay quốc tế trực tiếp từ Kuala Lumpur đến Đà Nẵng vào sáng 16-12.

Mới đây nhất là hai đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng xuất phát từ Icheon (Hàn Quốc) và Kuala Lumpur (Malaysia) lần lượt khai trương vào ngày 14 và 16-12, mang theo hàng trăm du khách nước ngoài đến thành phố tham quan, nghỉ dưỡng trên mỗi chuyến. Trong số đó còn có gần 30 phóng viên của các hãng thông tấn Malaysia đi khảo sát, làm cơ sở cho các phóng sự giới thiệu du lịch miền Trung Việt Nam trên báo chí của nước này, nhằm thu hút khách mạnh mẽ hơn. Hai đường bay khởi động cách đây khá lâu đến từ Thượng Hải và Quảng Châu, dù bay theo kiểu thuê bao (charter) nhưng lại rất ổn định với tần suất 2 chuyến/tuần, thường xuyên đưa khách đến khu nghỉ mát cao cấp Silver Shores.

“Thậm chí hiện nay, đơn vị khai thác còn lựa chọn hãng bay có giá rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của mình. Để khai thác khách tốt, đó phải là đơn vị có thương hiệu mạnh, có đại lý khách hàng ở các nước để gom khách”, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay. Bảy đường bay quốc tế hiện có đã góp phần nâng tổng số khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không của năm 2011 lên trên 30 nghìn lượt người, tăng khoảng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi nhà ga quốc tế tại Sân bay Đà Nẵng mới khánh thành, việc xúc tiến mở các đường bay từ các nước càng trở nên tất bật hơn. Đường bay từ một thành phố lớn của Nga đến Đà Nẵng là một trong những trọng tâm được nhắm tới trong năm sau. Hai bên đã có một số chuyến famtrip qua lại để tìm hiểu, khảo sát và bàn thảo các cơ hội hợp tác một khi đường bay hình thành. Đường bay từ Nga được đánh giá là có tính khả thi cao, do phía Đà Nẵng có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu của dòng khách có chi tiêu cao này như gần di sản thế giới, điểm đến hấp dẫn, có biển rất đẹp, đặc biệt là các dự án, khu du lịch cao cấp rất hợp với khách Nga… Việc khai thác khách Nga sẽ được tập trung từ tháng 1 đến tháng 10 hằng năm, là các tháng ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch gửi cho các đối tác Nga và sắp xếp cho doanh nghiệp lữ hành Đà Nẵng gặp gỡ, tiếp xúc với doanh nghiệp Nga trong một hội chợ quốc tế được tổ chức ở nước này năm sau.

Năm 2012 cũng là thời gian mà nhiều ngành như du lịch, hàng không, ngoại vụ sẽ ngồi lại, cùng vạch ra kế hoạch khởi động lại đường bay tam giác xuất phát từ Nhật Bản: Narita-Đà Nẵng-Siem Riep-Narita. Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, mục tiêu của Đà Nẵng trước mắt là khai thác các đường bay ngắn từ các trung tâm tài chính, thương mại và du lịch lớn của châu Á như Bangkok, Singapore, Thượng Hải… với thời gian bay ngắn trong vòng 6 giờ. Các đường bay dài hơn sẽ được tính đến khi Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế-du lịch mạnh của Việt Nam.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một hội thảo xúc tiến các đường bay quốc tế, mời một số hãng hàng không và nhà lữ hành quốc tế đến đây tìm hiểu điểm đến, các chính sách hỗ trợ của chính quyền, tìm hiểu công năng và cơ sở hạ tầng của nhà ga mới. Bên cạnh đó, họ có thể gặp gỡ lãnh đạo thành phố, các doanh nghiệp lữ hành trong nước để đưa ra mức giá hợp lý, gói sản phẩm hoàn hảo, khả năng gom khách… Đến khi có đủ lượng khách ổn định, chúng ta còn có thể chọn hãng bay có mức giá hợp lý nhất”, ông Bình chia sẻ.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.