.

Hàng trăm tiểu thương ngưng buôn bán vì tin đồn

.

Trước thông tin khu ẩm thực chợ đêm chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) sẽ được phân lô lại để bán các mặt hàng quần áo, giày dép vào ban đêm, sáng qua (19-4), hàng trăm hộ kinh doanh áo quần, giày dép ở tầng 2 khu A - chợ Hòa Khánh đã đồng loạt đóng cửa ngưng bán để kéo lên Ban quản lý (BQL) chợ phản đối.

Toàn bộ các hộ kinh doanh quần áo, giày dép tại tầng 2 khu A - chợ Hòa Khánh đóng cửa nghỉ bán vào sáng 19-4.
Toàn bộ các hộ kinh doanh quần áo, giày dép tại tầng 2 khu A - chợ Hòa Khánh đóng cửa nghỉ bán vào sáng 19-4.

Theo các tiểu thương kinh doanh ngành hàng quần áo, giày dép, lý do họ đóng cửa nghỉ kinh doanh là do mấy ngày trước nghe thông tin đến ngày 30-4-2012, BQL các chợ quận Liên Chiểu sẽ chuyển đổi khu vực chợ đêm từ dịch vụ ăn uống sang kinh doanh ngành hàng áo quần, giày dép. Chị Ngô Thị Em, buôn bán quần áo tại lô 33, tầng 2 khu A phản ánh: “Nếu BQL có ý định chuyển đổi như vậy, hoạt động buôn bán của hàng trăm hộ kinh doanh quần áo trên tầng 2 khu A sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì khách hàng sẽ ngại lên khu vực này để mua hàng. Mỗi tháng chúng tôi phải đóng đủ các loại tiền, nào là tiền thuế, tiền mặt bằng, tiền điện... Trong khi các hộ dân lấn chiếm lòng lề đường chung quanh chợ cũng buôn bán quần áo, giày dép vừa không phải đóng thuế lại buôn bán thuận lợi, thế mà chẳng thấy các ngành chức năng dẹp gì cả. Hiện tại kinh doanh trong chợ phải cạnh tranh khốc liệt với các hộ buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, và nếu bây giờ lại “mọc” thêm một khu vực buôn bán cùng ngành hàng như chúng tôi nữa, chắc có lẽ tất cả tiểu thương trên tầng 2 khu A chỉ còn cách dẹp tiệm”.

Trước sự việc trên, ngay trong sáng cùng ngày, BQL các chợ quận Liên Chiểu đã tổ chức họp khẩn với các hộ kinh doanh tại tầng 2 khu A. Tại cuộc họp, bà Trần Thị Diễm Phương, đại diện cho gần 200 tiểu thương đang kinh doanh tại tầng 2 khu A phát biểu: “Chúng tôi chỉ có 3 yêu cầu là: BQL trả lời dứt khoát có cho chợ đêm chuyển đổi từ buôn bán hàng ăn uống sang áo quần, giày dép hay không? Đề nghị BQL có giải pháp can thiệp việc một số hộ dân lấn chiếm lòng đường Nguyễn Cảnh Chân để buôn bán áo quần vào ban đêm, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh cùng ngành hàng trong chợ. Đề nghị BQL có biện pháp cải tạo lại khu vực tầng 2 khu A để chống nóng, đồng thời tạo thuận lợi cho bà con buôn bán cũng như thu hút được khách hàng đến chợ mua sắm”.

Trả lời những thắc mắc của tiểu thương, ông Nguyễn Văn May, Trưởng BQL các chợ quận Liên Chiểu cho biết: Việc chống nóng ở tầng 2 khu A, BQL đã có kế hoạch trình UBND quận cải tạo lại khu vực này trong thời gian tới để bảo đảm thông thoáng. Các hộ lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đường Nguyễn Cảnh Chân để buôn bán, việc này BQL không đủ thẩm quyền giải quyết vì ngoài phạm vi chợ quản lý. Tuy nhiên, BQL sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương để phân định rõ khu vực do chợ quản lý, từ đó có cơ sở xử lý các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán. Riêng khu vực chợ đêm được kinh doanh ăn uống từ năm 2006 đến nay, qua thời gian tồn tại đã biến tướng thành “chợ nhậu”, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường... Vì vậy, UBND quận đã có chủ trương giải tỏa chợ đêm nhưng xét thấy sẽ ảnh hưởng đến đời sống của gần 55 hộ đang buôn bán tại khu vực này. Vì vậy, trước mắt BQL mới chỉ tham khảo ý kiến của các ngành chức năng để đưa ra giải pháp giải quyết chợ đêm hiệu quả. Hiện nay, UBND quận cũng như BQL chợ chưa có ý kiến hay chủ trương về việc chuyển đổi ngành hàng ăn uống sang áo quần, giày dép hoặc bất cứ ngành hàng nào. Nếu sau này có ý kiến chỉ đạo của UBND quận, BQL sẽ tổ chức trưng cầu ý kiến của các hộ kinh doanh để tham mưu cho UBND quận quyết định, do đó thông tin việc chuyển đổi chợ đêm từ dịch vụ ăn uống sang buôn bán áo quần, giày dép là thông tin không chính xác. BQL đề nghị bà con bình tĩnh, yên tâm buôn bán, không nên lo lắng và hãy mở cửa kinh doanh trở lại bình thường.

Sau khi được lãnh đạo BQL chợ giải thích, đến cuối buổi sáng cùng ngày, hầu hết các hộ kinh doanh tại tầng 2 khu A đã mở cửa buôn bán lại.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.