.

Đà Nẵng khuyến khích đầu tư, buôn bán với Lào

.

Giao thông thuận lợi, mối quan hệ láng giềng gần gũi, là một trong những cơ sở tạo tiền đề cho hoạt động thương mại - đầu tư giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Lào ngày một mở rộng.

Các gian hàng của Lào, Thái Lan tại Hội chợ Xuân Đà Nẵng thu hút rất đông khách hàng.    Ảnh: D.A
Các gian hàng của Lào, Thái Lan tại Hội chợ Xuân Đà Nẵng thu hút rất đông khách hàng. Ảnh: D.A

Đánh giá về tình hình hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại giữa thành phố Đà Nẵng với Lào, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương thành phố cho biết: “Sở luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) hai bên có cơ hội tiếp xúc trao đổi, giới thiệu tiềm năng sản xuất, xuất khẩu của địa phương. Thông qua việc tổ chức các buổi làm việc giữa các đoàn cán bộ và DN Lào sang thăm Đà Nẵng, chúng tôi kêu gọi đầu tư và xúc tiến thương mại. Hằng năm, Sở tổ chức cho cán bộ và DN Đà Nẵng sang tham gia các hội chợ, triển lãm tại Lào như Hội chợ Champasak, Hội chợ Savannakhet, các DN Lào sang tham gia Hội chợ Xuân Đà Nẵng… Đây chính là cơ hội tốt để Đà Nẵng quảng bá sản phẩm của mình cho các đối tác và tìm kiếm thị trường, hợp tác kinh doanh”.

Được biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Lào trong năm 2008 khoảng 23.030 USD, năm 2009 là 18.613 USD và năm 2010 đạt 21.843 USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm nhiên liệu, cao su thành phẩm (săm, lốp), nguyên phụ liệu ngành may, hạt nhựa, hạt dẻo, vật liệu xây dựng… Nhìn chung, qua việc xuất khẩu hàng hóa vào Lào, cơ quan chuyên môn cho rằng các mặt hàng có thế mạnh như xăng dầu, xi-măng, gạch đá ốp lát, cao su thành phẩm, thủy sản, dệt-may, da giày, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gỗ… cần được tập trung xúc tiến nhiều hơn nữa. Kim ngạch nhập khẩu không tăng trưởng, thậm chí còn sụt mạnh. Nhiều năm trước, Đà Nẵng còn nhập khẩu một lượng cà-phê Robuta và các mặt hàng khác, nhưng gần đây hầu như không có mặt hàng nào nhập về (ngoại trừ mua bán tiểu ngạch). Không có thương nhân nào của Lào thành lập văn phòng đại diện để xúc tiến thương mại, đầu tư tại Đà Nẵng.

Tăng cường hợp tác thương mại là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo các địa phương hai nước. Trong buổi dẫn đoàn doanh nghiệp đến Đà Nẵng vào cuối tháng 3 năm ngoái, ông Nalongsak Xattakun, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Champasak, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tình hình hội nhập quốc tế của địa phương và hy vọng các DN hai bên sẽ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi hợp tác nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Nhiều chuyến viếng thăm, đại diện lãnh đạo Sở Công thương hai bên đã nhất trí tiếp tục xây dựng những nội dung chính về hợp tác phát triển công nghiệp, thương mại, làm đầu mối để các DN tham gia thực hiện chương trình hợp tác. Trong thời gian đó, Công ty CP Logistics Cảng Đà Nẵng và Công ty CP Dịch vụ vận tải Phatthana Champasak đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, kim ngạch xuất nhập khẩu chưa tương xứng với tiềm năng. Qua nhiều buổi tiếp xúc với các đoàn chính quyền, DN hai bên đều đề nghị tăng cường thiết lập quan hệ hợp tác, nhằm tiếp cận sâu hơn nhu cầu thị trường, trao đổi mua bán hàng hóa dịch vụ, tăng kim ngạch mua bán hai chiều. Ông Vansa Launhiada, Tổng lãnh sự Lào tại Đà Nẵng tại buổi gặp gỡ với Sở Công thương thành phố hồi năm ngoái cho biết: Chính phủ Lào khuyến khích đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực khoáng sản, thủy điện, chế biến nông-lâm sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, du lịch. Đây là các lĩnh vực mà DN Đà Nẵng có thể hợp tác, đầu tư.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.