.

Bác đề xuất tăng giá xăng dầu, giảm thuế nhập khẩu

.

(ĐNĐT) - Chiều tối 11-9, Bộ Tài chính ra thông cáo báo chí cho biết, liên Bộ Tài chính - Công thương đã quyết định không tăng, giữ ổn định giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng, dầu như hiện hành, đồng thời sử dụng các công cụ tài chính để giữ ổn định giá xăng, dầu trong nước...

Xăng dầu
Để bình ổn thị trường, liên Bộ Tài chính - Công thương quyết định không tăng giá xăng dầu.

Theo Liên Bộ Tài chính – Công thương, diễn biến giá xăng dầu thế giới gần đây tiếp tục có xu hướng biến động tăng, giảm bất thường.

So sánh giá xăng dầu thế giới bình quân 30 ngày (từ ngày 12-8 đến ngày 10-9) so với bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày 13-7 đến ngày 11-8 tăng từ 6,16 % - 9,43 % tùy từng chủng loại xăng dầu. Theo công bố của Bộ Tài chính, giá bán mặt hàng xăng Ron 92 hiện thấp hơn 895 đồng so với giá cơ sở (24.545 đồng/lít). Trong khi đó, giá cơ sở các mặt hàng dầu đang cao hơn giá bán từ 1.219 - 1.415 đồng/lít.

Để bình ổn giá thị trường, sau khi cân nhắc các giải pháp tài chính để điều hành kinh doanh xăng dầu, thực hiện nhất quán quan điểm điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trên cơ sở nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo các quy định hiện hành, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã họp và thống nhất chỉ đạo điều hành kinh doanh xăng dầu như sau:

Không tăng, giữ ổn định giá bán lẻ tất cả các chủng loại xăng, dầu như hiện hành. Sử dụng các công cụ tài chính để giữ ổn định giá xăng, dầu trong nước, trong đó thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm 2% (Dầu điêzen: từ 10% xuống 8%, dầu mazút, dầu hoả: từ 12% xuống 10%), thuế suất thuế nhập khẩu xăng giữ như quy định hiện hành là 12%.

Đối với Quỹ bình ổn giá, Bộ Tài chính cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ bình ổn giá tính cho lượng xăng, dầu thực tế bán ra ở nhiệt độ thực tế đối với các mặt hàng xăng, dầu để bù đắp chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành, cụ thể như sau: Xăng: 500 đồng/lít, dầu điêzen, dầu hoả, dầu mazút: 500đồng/lít, kg. 

Quyết định của liên Bộ Tài chính - Công thương được đưa ra sau khi vào tuần trước, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu gửi văn bản đăng ký tăng giá xăng dầu lên Bộ Tài chính, với mức tăng 1.000 đồng/lít xăng và 1.300 đồng/lít dầu, với lý do đang lỗ 200-600 đồng mỗi lít xăng dầu.

ĐN

;
.
.
.
.
.