.
Công ty CP Cơ điện miền Trung

Đa dạng hóa sản phẩm

.

Trong vòng 10 năm lại đây, với việc sản xuất thành công hàng chục ngàn tấn thiết bị phục vụ cho việc xây dựng các nhà máy thủy điện trên cả nước, Công ty CP Cơ điện miền Trung (CEMC) trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu các thiết bị như ống áp lực, trụ điện mạ kẽm… cho ngành điện. Đặc biệt là có nhiều loại ống áp lực có đường kính từ 6m trở lên, trước đây phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Sản xuất máy biến áp 110 kV.
Sản xuất máy biến áp 110 kV.

Vài năm trở lại đây, việc xây mới nhà máy thủy điện giảm nhiều, cùng với đó là các loại hàng truyền thống như trụ điện mạ kẽm và sửa chữa các loại máy biến áp cũng giảm do ngành điện đầu tư máy mới. Vì vậy, để khai thác hết công suất của thiết bị và năng lực của đội ngũ cán bộ, kỹ sư giàu kinh nghiệm, công ty đã chuyển hướng sang sản xuất các thiết bị cơ khí cho các ngành khác, nhất là giao thông.

Năm 2011, công ty đã sản xuất thành công trên 3.000 tấn sản phẩm như bồn, bể chứa cho dây chuyền sản xuất nhôm tinh khiết của Công ty Nhôm Nhân Cơ – Đăk Nông, các cột ăng-ten viễn thông cho các tập đoàn viễn thông. Trong năm 2012, chế tạo thành công 10 hộp dầm thép để xây dựng cầu Rồng. Từ việc bàn giao sản phẩm đúng thời gian, công ty tiếp tục được chủ đầu tư dự án cầu Rồng đặt hàng thi công hệ thống dầm vòm (thân rồng). Chỉ riêng 2 đơn hàng này, công ty đã có gần 2 ngàn tấn sản phẩm trong năm 2012. Hiện các đơn vị xây dựng trong ngành giao thông vận tải và viễn thông là những khách hàng lớn của công ty. Các hợp đồng này tuy giá trị kinh tế chưa cao, nhưng là bằng chứng cụ thể khẳng định năng lực chế tạo cơ khí tiềm tàng của CEMC, đồng thời mở rộng cánh cửa để CEMC thâm nhập các công trình giao thông, khai khoáng... trong tương lai.

Điểm mạnh nhất của công ty sau nhiều năm đầu tư là đã có hệ thống thiết bị sản xuất, kiểm định, đo lường hiện đại như máy hàn tự động (hàn trong mọi điều kiện) và các thiết bị kiểm tra bằng laser với độ chính xác cao. Việc đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề được đặc biệt quan tâm, khi cần công ty sẽ mời các chuyên gia nước ngoài hoặc đưa người đi nước ngoài đào tạo.

Mặc dù đã có uy tín nhất định đối với các lĩnh vực khác, nhưng công ty vẫn xác định ưu tiên sản xuất, đầu tư cho các lĩnh vực trong ngành điện. 6 tháng đầu năm nay, công ty đã sản xuất các chủng loại sản phẩm truyền thống như cột thép và cấu kiện mạ kẽm với sản lượng 4.500 tấn, tăng 67% so cùng kỳ năm trước, cung cấp cho các công trình xây lắp đường dây tải điện từ 110kV đến 500kV trong phạm vi cả nước như đường dây 220kV nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn – Thanh Hóa,  đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây… Sản phẩm sơn tĩnh điện đạt 11.749m2, sản xuất hơn 100 vỏ tủ điện các loại. Công ty thiết kế, chế tạo các thiết bị tinh chế ôxít nhôm dự án Bô xít Nhân Cơ với khối lượng toàn bộ hơn 1.200 tấn sản phẩm, giá trị xấp xỉ 45 tỷ đồng. Tăng cường khai thác thị trường các sản phẩm truyền thống như cơ khí thủy công, cột thép đường dây tải điện, cột viễn thông; sửa chữa cải tạo máy biến áp lực cấp điện áp đến 35kV; khai thác hợp đồng sản xuất mới và cấp đổi dây và cáp điện; tăng cường khai thác thêm hàng hóa cho hệ thống mạ nhúng kẽm nóng, sơn tĩnh điện và vận tải, cẩu chuyển hàng hóa.

Công ty phấn đấu trong năm 2012 sẽ đạt doanh thu khoảng 340 tỷ đồng, trong đó tỷ trọng doanh thu sản xuất các sản phẩm ngoài ngành đạt khoảng 40%, thu nhập của người lao động 7 triệu đồng/người/ tháng.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH
 

;
.
.
.
.
.