Sau một thời gian tăng trưởng nóng về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, nhiều công trình đưa vào sử dụng đã bộc lộ những khiếm khuyết trong việc lập hồ sơ thiết kế, thi công... làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó, quản lý chất lượng (QLCL) công trình cần phải quyết liệt hơn.
Công trình Trung tâm Hành chính thành phố thường xuyên được giám sát về quản lý chất lượng công trình. |
Hai Sở Xây dựng và Giao thông vận tải đang có những động thái quyết liệt để quản lý đầu tư xây dựng và kiểm soát về chất lượng công trình. Ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ngành đang tập trung triển khai chuyên đề kiểm soát chất lượng công trình thông qua nhiệm vụ bảo trì công trình dân dụng, công nghiệp vật liệu xây dựng và hạ tầng kỹ thuật đô thị. Theo đó, Sở Xây dựng yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện các nội dung về bảo trì công trình.
Trong quá trình khai thác, sử dụng, các công trình nếu có dấu hiệu lún, nứt, nghiêng và các dấu hiệu bất thường khác có khả năng gây sập đổ công trình bắt buộc phải được quan trắc. Đối với công trình hết tuổi thọ, người có trách nhiệm bảo trì công trình phải thực hiện kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng của công trình. Đối với công trình không bảo đảm an toàn cho việc khai thác, sử dụng thì thực hiện các biện pháp an toàn như hạn chế sử dụng công trình, ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản nếu cần thiết và báo cáo cho cơ quan chủ quản.
Công trình bị hư hỏng do tác động của bão, động đất, sóng thần, hỏa hoạn và các tác động khác phải được đánh giá chất lượng trước khi quyết định tiếp tục sử dụng, khai thác. Trên cơ sở này, Sở Xây dựng đã kiến nghị với UBND thành phố thực hiện việc kiểm tra, giám định chất lượng và thực hiện duy tu bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời đối với một số công trình xây dựng như các dự án nhà ở xã hội, chung cư cũ... Ngoài việc kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện việc quản lý chất lượng công trình, Sở Xây dựng cũng thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra để đánh giá chất lượng công trình.
Để nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ xây dựng công trình giao thông, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết ngành tập trung hoàn thiện rà soát các tồn tại bất cập trong các quy định hiện hành liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi; xây dựng cơ chế phối hợp trong thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành dự án. Cũng theo ông Đặng Việt Dũng, sở này thường xuyên theo dõi, đôn đốc, phối hợp với Phòng Giám định và Quản lý chất lượng công trình xây dựng chương trình và kế hoạch kiểm tra năng lực đội ngũ cán bộ quản lý dự án; xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ quản lý dự án và quản lý điều hành của Ban Quản lý dự án; tổ chức tập huấn, tuyên truyền văn bản pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng công trình theo kế hoạch tuyên truyền văn bản pháp luật của sở...
Sở Giao thông vận tải đã tổ chức kiểm tra các gói thầu C13a, gói thầu A40, A46 và gói thầu B15a, B16 thuộc các dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành dự án. Qua kiểm tra đã chỉ rõ các mặt tồn tại về chất lượng, thiếu nhật ký công trình, phương án thi công chưa hợp lý gây ảnh hưởng đến ATGT trong khu vực, tiến độ thi công các hạng mục công trình chậm trễ so với tiến độ cam kết trong hợp đồng, tư vấn giám sát không trang bị đủ thiết bị để tự kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình. Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất chất lượng công trình, nếu phát hiện bất kỳ sai phạm nào thì bên cạnh các xử lý theo điều khoản hợp đồng, sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tên nhà thầu vi phạm cũng như không cho tham gia thi công các công trình khác do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Được biết, sang năm 2013, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng mô hình các Ban Quản lý dự án theo hướng chuyên nghiệp, đồng thời đề xuất cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ quản lý dự án để nâng cao trách nhiệm của lực lượng này theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp.
Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ luôn tăng cường công tác quản lý đội ngũ tư vấn, doanh nghiệp xây dựng chuyên ngành. Riêng Sở Giao thông vận tải đã hoàn chỉnh mẫu hợp đồng xây dựng về tư vấn theo hướng có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với các vi phạm về chất lượng công trình, bao gồm cả chất lượng khảo sát, thiết kế, giám sát, đồng thời xây dựng tiêu chí đánh giá xếp loại các tổ chức tư vấn, xây dựng làm cơ sở cho việc lựa chọn nhà thầu; tổ chức kiểm tra định kỳ, phúc tra chất lượng các công trình xây dựng, các đơn vị thí nghiệm, kiểm định chuyên ngành. Bên cạnh đó, cũng tăng cường công tác phúc tra, hậu kiểm, đánh giá tổng kết, trao đổi rút kinh nghiệm.
Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG