.

Thịt bò đang bị làm giá?

.

Trong vòng một tháng nay, trong khi một số thực phẩm tiêu dùng có xu hướng ổn định hoặc tăng chậm do sức mua yếu, thì giá thịt bò lại bị đẩy lên mức cao khó hiểu, dù nguồn cung không khan hiếm.

Thịt bò về chợ vẫn dồi dào.
Thịt bò về chợ vẫn dồi dào.

Không thiếu thịt bò

Chi cục Thú y thành phố cho biết, hiện bình quân các lò giết mổ gia súc trên địa bàn Đà Nẵng mổ khoảng 80 con bò/đêm. Riêng lò mổ tập trung lớn nhất là Đà Sơn mỗi đêm có từ 40 - 50 con bò được làm thịt đưa ra cung cấp cho thị trường. Thêm đó, khoảng một tuần trở lại đây, thịt bò có nguồn gốc từ Úc do một đơn vị ở tỉnh Long An nhập về với số lượng 5.000 con. Số bò này được bán cho thương lái các tỉnh, thành cả nước, trong đó có Đà Nẵng và được đưa vào giết mổ có giám sát tại lò Đà Sơn khoảng 20 - 30 con mỗi đêm. Trong tháng 8-2013, số lượng bò giết thịt 1.775 con (tăng 230 con so với tháng 8-2012); riêng 10 ngày đầu tháng 9-2013 số lượng bò đưa vào giết mổ là 778 con (tăng gần 250 con so với 10 ngày đầu tháng 9-2012). Như vậy, mỗi tháng số bò giết mổ tại các lò phục vụ thị trường khoảng hơn 2.500 con, chưa kể những nguồn cung cấp khác.

Theo một số thương lái, nguồn cung thịt bò cho Đà Nẵng chủ yếu được nhập về từ các tỉnh (chiếm trên 95%), thịt bò có nguồn gốc địa phương rất ít. Hiện toàn thành phố chỉ có hơn 10.000 con bò, nhưng phần lớn để sinh sản. Như vậy, với nguồn cung sản phẩm thịt bò nói trên cho thấy chưa có dấu hiệu khan hiếm thịt bò trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, so với hồi đầu tháng 8-2013, giá thịt bò đã tăng trung bình 20.000 đồng/kg; thậm chí giá bán lẻ nhiều chợ nhỏ tăng 30.000 đồng/kg, cao hơn thời điểm Tết Nguyên đán. Mức tăng này được xem là đột biến trong thời gian ngắn khiến người tiêu dùng hết sức nghi ngại. Ngay chính người kinh doanh cũng lo lắng vì bán chậm.

Khảo sát giá thịt bò trong sáng 18-9 tại chợ Hòa Khánh, loại ngon nhất ở mức 240.000 đồng/kg, các chợ nhỏ hơn như Tân Lập, An Khê dao động ở mức trên dưới 260.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sổ nhật ký ghi chép do bảo vệ chợ Cồn cung cấp thì thịt bò loại 1 chỉ có giá niêm yết 240.000 đồng/kg, trong khi khách hàng phải mua với giá tới 250.000 đồng/kg. Tương tự, tại một số quầy hàng thịt của chợ Hàn, giá thịt bò vẫn đang ở mức cao từ 250.000 - 260.000 đồng/kg. So với chợ, giá thịt bò trong siêu thị Co.opmart tương đối ổn định như các tháng trước 240.000 đồng kg/bò thăn, 139.600 đồng kg/bò nạm. Song có thông tin cho hay, nhà bán lẻ này đang nhận được thông báo tăng giá mới từ nhà cung cấp và chưa biết sẽ điều chỉnh giá vào khi nào.

Có dấu hiệu làm giá?

Có mặt tại một số chợ trong những ngày qua, chúng tôi ghi nhận lượng thịt bò trên các quầy kệ vẫn bảo đảm đủ bán ra cho người dân. Đáng chú ý, bò miếng loại 2, bò rẻo còn tồn vào các buổi chiều trong ngày, khách hỏi mua bao nhiêu cũng có. Những người buôn bán lẻ còn than phiền giá thịt bò quá cao nên chỉ lấy cầm chừng vì sợ bán không hết. Chị M.N (quầy thịt bò chợ Siêu thị Nguyễn Kim) nói: “Chúng tôi mua cao thì phải bán cao chứ không thể bán lỗ được. Nói thiệt, thịt bò đâu có hiếm, nhưng giá cao quá rất khó bán. Người đi chợ thấy đắt thì chuyển sang ăn những loại thịt khác. Hồi trước, mỗi ngày quầy tôi bán trung bình khoảng 50-60 chục ký nhưng bây chừ bán ra chỉ có 30 - 40 ký thịt bò thôi, còn lại phải bán kèm thịt heo…”.

Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thành phố, nhận định: Qua theo dõi, số lượng bò thịt đưa vào giết mổ và phục vụ nhu cầu người dân Đà Nẵng đều tăng chứ không giảm. Có thể do nhu cầu của thị trường đang lên hoặc do chi phí đầu vào của thương lái tăng. Thế nhưng, một tháng trở lại đây khi cơ quan thú y kiểm soát chặt chẽ việc bơm nước vào trâu bò thì giá thịt bò cũng tăng vọt. Với hành vi cho bò uống nước no để tăng trọng lượng, các chủ bò thu lời mỗi con 2-3 triệu đồng, còn bây giờ bị ngăn cấm nên có thể họ đẩy giá lên cao. Hiện giá thịt đang cao khiến cho những sản phẩm liên quan đến thịt bò như chả bò cũng tăng thêm 10.000 đồng/kg, các nhà hàng, quán ăn phục vụ ăn sáng như bún, mì, bò né… cũng chịu ảnh hưởng tăng giá từ nguyên liệu.

Điều những người nội trợ thắc mắc hiện nay là tại sao giá thịt bò đang bị đẩy lên cao như vậy mặc dù không phải những ngày lễ, tết? Cho là bò thịt có khả năng hiếm nhưng ngược lại ở hầu hết các chợ, siêu thị sản phẩm vẫn đầy rẫy trong các tủ kính, bàn sạp. Rõ ràng đang có dấu hiệu bất ổn nhìn từ giá cả thịt bò trong những ngày qua. Để trả lời những thắc mắc của người dân, mong rằng các cơ quan quản lý Nhà nước sớm vào cuộc làm rõ để bình ổn giá cả thị trường, nhất là trong mùa mưa bão.

Bài và ảnh: XUÂN DUYÊN
 

;
.
.
.
.
.